Đường dẫn truy cập

Israel quyết tâm chiếm Rafah bất chấp ‘khả năng xích mích’ với Mỹ


Những đám khói cuồn cuộn bốc lên sau cuộc pháo kích của Israel vào Rafah, phía nam Dải Gaza, vào ngày 20/3/2024
Những đám khói cuồn cuộn bốc lên sau cuộc pháo kích của Israel vào Rafah, phía nam Dải Gaza, vào ngày 20/3/2024

Israel sẽ nắm quyền kiểm soát Rafah ngay cả khi điều này gây ra rạn nứt với Hoa Kỳ, một quan chức cấp cao của Israel cho biết hôm thứ Năm, đồng thời mô tả thành phố Gazan chật cứng người tị nạn là pháo đài cuối cùng của Hamas, nơi chứa chấp một phần tư số chiến binh của nhóm này.

Viễn cảnh xe tăng và quân đội tấn công Rafah khiến Washington lo lắng vì không có kế hoạch sơ tán cho hơn một triệu người Palestine đang trú ẩn ở đó kể từ khi bị di tản đến đây từ những nơi khác ở Dải Gaza trong cuộc chiến kéo dài 5 tháng qua.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu từng cam kết đảm bảo sơ tán thường dân và viện trợ nhân đạo, những biện pháp mà các trợ lý hàng đầu của Israel sẽ thảo luận tại Nhà Trắng trong những ngày tới, theo lệnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

“Chúng tôi khá tự tin rằng chúng tôi có thể làm điều này hiệu quả, không chỉ về mặt quân sự mà còn về mặt nhân đạo, nhưng họ ít tin tưởng rằng chúng tôi có thể làm được điều đó”, một trong những đặc phái viên của Israel, Bộ trưởng Bộ Chiến lược Ron Dermer cho biết trên chương trình podcast có tên “Call Me Back with Dan Senor”.

Ông Dermer, cựu đại sứ tại Hoa Kỳ, cho biết Israel sẽ lắng nghe ý kiến của Mỹ về Rafah, nhưng thành phố ở biên giới của Gaza với Ai Cập vẫn sẽ bị chiếm dù hai đồng minh có đạt được thỏa thuận hay không:

“Điều đó sẽ xảy ra ngay cả khi Israel buộc phải chiến đấu một mình. Ngay cả khi cả thế giới quay lưng lại với Israel, bao gồm cả Hoa Kỳ, chúng tôi sẽ chiến đấu cho đến khi chiến thắng”.

Trong khi giao tranh nổ ra ở phía bắc Gaza, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Cairo để đàm phán với các quan chức Ả Rập về đề xuất ngừng bắn. Phía Israel sẵn sàng ngừng bắn nhưng loại trừ khả năng chấm dứt chiến tranh với việc Hamas nắm quyền.

Ông Dermer nói việc để yên cho những người Hồi giáo được Iran hậu thuẫn sẽ dẫn đến các cuộc tấn công không ngừng nhằm vào Israel từ khắp khu vực: “Và đó là lý do tại sao quyết tâm tiêu diệt họ lại rất mạnh mẽ, ngay cả khi điều đó dẫn đến khả năng xích mích với Hoa Kỳ”.

Trong khi ủng hộ các mục tiêu chiến tranh của Israel, chính quyền Biden đã bị lung lay trước số thương vong tăng vọt đối với thường dân Palestine.

Bộ Y tế Gaza cho biết cuộc tấn công đã giết chết gần 32.000 người Palestine, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về số thường dân và chiến binh. Theo thống kê của Israel, Hamas đã giết chết 1.200 người ở Israel vào ngày 7/10 và bắt cóc 253 người.

Israel cho biết họ đã tiêu diệt, bắt giữ hoặc phân tán đủ số chiến binh Hamas để tiêu diệt 18 trong số 24 tiểu đoàn của Hamas, trong khi 252 binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong chiến dịch này.

Hamas không nêu chi tiết về tổn thất hoặc việc triển khai chiến binh và bác bỏ những dữ liệu của Israel là cường điệu. Tuy nhiên, số lượng tên lửa của người Palestine đã giảm đáng kể do phần lớn Gaza đã bị lực lượng Israel chiếm đóng. Phía Israel cũng chịu nhiều tổn thất quân sự.

Ông Dermer cho biết có 4 tiểu đoàn Hamas vẫn còn nguyên vẹn ở Rafah, được tăng cường bởi các chiến binh đã rút lui từ các khu vực khác của Gaza tới, chiếm đến 25% sức mạnh của nhóm trước chiến tranh.

“Chúng tôi sẽ không để sót lại một phần tư trong số họ”, ông nói. “Chúng tôi đến Rafah vì chúng tôi phải làm như vậy… Và tôi nghĩ điều mà mọi người không hiểu là ngày 7/10 là thời điểm sống còn đối với Israel.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG