Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Netanyahu nói Israel sẽ không giữ thường dân Palestine ở Rafah


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 17/3 nói rằng Israel sẽ không để dân thường bị mắc kẹt ở Rafah trong khi lực lượng của họ bắt đầu một cuộc tấn công được mong đợi từ lâu vào thành phố phía nam Gaza, nơi có hơn 1 triệu người Palestine đang lánh nạn.

Ông nói trong cuộc họp báo ở Jerusalem với Thủ tướng Đức Olaf Scholz: “Đó không phải là điều chúng tôi sẽ làm trong khi vẫn nhốt người dân tại một chỗ. Trên thực tế, chúng tôi sẽ làm ngược lại, chúng tôi sẽ cho phép họ rời đi”.

Thủ tướng Đức cho rằng một cuộc tấn công của Israel vào Rafah sẽ khiến hòa bình khu vực "rất khó khăn".

Ông Scholz hôm 17/3 cũng cho biết rằng ông đã nói chuyện với Thủ tướng Netanyahu về sự cần thiết phải cung cấp viện trợ nhân đạo toàn diện cho người dân ở Gaza.

Ông Scholz nói trong cuộc họp báo chung với ông Netanyahu ở Jerusalem: “Chúng tôi không thể đứng nhìn người Palestine có nguy cơ chết đói. Đó không phải là chúng tôi. Đó không phải là điều chúng tôi ủng hộ”.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm 17/3 nói rằng Gaza đang phải đối mặt với nạn đói và cần phải có một thỏa thuận ngừng bắn nhanh chóng trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

"Gaza đang phải đối mặt với nạn đói và chúng tôi không thể chấp nhận điều này", bà von der Leyen nói với các phóng viên khi phát biểu tại Cairo sau khi ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi.

"Điều quan trọng là phải nhanh chóng đạt được thỏa thuận ngừng bắn để giải phóng con tin và cho phép nhiều viện trợ nhân đạo đến Gaza".

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG