Đường dẫn truy cập

Mỹ tố Nga chuyển nhiên liệu sang Triều Tiên quá mức Liên hiệp quốc cho phép


Phát ngôn viên an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với các phóng viên ngày 2/5/24: “Song song với việc Moscow phủ quyết việc gia hạn ủy quyền của hội đồng, Nga đã vận chuyển dầu mỏ tinh chế từ Port Vostochny đến Triều Tiên.”
Phát ngôn viên an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với các phóng viên ngày 2/5/24: “Song song với việc Moscow phủ quyết việc gia hạn ủy quyền của hội đồng, Nga đã vận chuyển dầu mỏ tinh chế từ Port Vostochny đến Triều Tiên.”

Nga đã âm thầm vận chuyển xăng dầu tinh chế sang Triều Tiên ở mức dường như vi phạm giới hạn do Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đề ra, Tòa Bạch Ốc cho biết ngày 2/5, ám chỉ có thể dẫn đến các chế tài mới.

Tiết lộ này được đưa ra vào ngày đầu tiên sau khi một ủy ban chuyên gia của Liên hợp quốc, chuyên giám sát việc thực thi các chế tài lâu dài của Liên hiệp quốc đối với Triều Tiên vì các chương trình phi đạn và vũ khí hạt nhân của nước này, đã bị giải tán sau khi Nga phủ quyết.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với các phóng viên: “Song song với việc Moscow phủ quyết việc gia hạn ủy quyền của hội đồng, Nga đã vận chuyển dầu mỏ tinh chế từ Port Vostochny đến Triều Tiên.”

Theo chế tài của Liên hiệp quốc, Bình Nhưỡng bị hạn chế nhập khẩu 500.000 thùng sản phẩm tinh chế mỗi năm. Phái đoàn Nga và Triều Tiên tại Liên hiệp quốc ở New York không trả lời yêu cầu bình luận về cáo buộc của Mỹ.

Ông Kirby cho biết chỉ riêng trong tháng 3, Nga đã vận chuyển hơn 165.000 thùng dầu mỏ tinh chế sang Triều Tiên và do các cảng thương mại của Nga và Triều Tiên nằm gần nhau nên Nga có thể duy trì các chuyến hàng này vô thời hạn.

Nga đã ngăn chặn việc gia hạn hàng năm cho ủy ban giám sát chế tài của Liên hiệp quốc vào cuối tháng 3, điều mà một quan chức Mỹ mô tả là một động thái có tính toán của Moscow nhằm che giấu hành vi vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Ông Kirby cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt “đối với những người hoạt động để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển vũ khí và dầu mỏ tinh chế giữa Nga và Triều Tiên”.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc vào tháng 3 đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm nhằm ngăn chặn Triều Tiên mua dầu trái phép.

Mỹ và các nước khác cũng cáo buộc Triều Tiên chuyển vũ khí cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine, quốc gia mà Nga tiến hành xâm lược từ tháng 2 năm 2022. Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận cáo buộc này, nhưng năm ngoái tuyên bố sẽ tăng cường quan hệ quân sự.

Các mảnh vỡ từ một phi đạn rơi xuống thành phố Kharkiv của Ukraine vào ngày 2 tháng 1 năm nay là từ phi đạn đạn đạo dòng Hwasong-11 của Triều Tiên, các giám sát viên của Liên hiệp quốc nói với một ủy ban Hội đồng Bảo an trong một phúc trình mà Reuters thấy được hôm 29/4.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG