Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Nga gặp lãnh đạo Triều Tiên, cam kết ủng hộ Bình Nhưỡng


Ảnh do Cơ quan Báo chí Bộ Ngoại giao Nga công bố cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chào nhau trong cuộc gặp ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, vào ngày 19 tháng 10 năm 2023.
Ảnh do Cơ quan Báo chí Bộ Ngoại giao Nga công bố cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chào nhau trong cuộc gặp ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, vào ngày 19 tháng 10 năm 2023.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm thứ Năm (19/10), khi hai nước xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn trước điều mà họ coi là một đám thù địch và hung hăng phương Tây do Hoa Kỳ cầm đầu.

Hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga đưa tin cuộc gặp giữa ông Lavrov với ông Kim đã kéo dài hơn một giờ, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết ông Lavrov, người đã đến Bình Nhưỡng hôm thứ Tư, trước đó đã cảm ơn Triều Tiên vì đã ủng hộ các hành động quân sự của Nga ở Ukraine và cam kết Moscow “hoàn toàn ủng hộ và đoàn kết” đối với ông Kim.

Chuyến thăm của ông Lavrov được coi là tạo tiền đề cho chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin, người đang tăng cường hợp tác với Triều Tiên, nước đang bị cô lập về mặt chính trị.

Phát biểu tại buổi chiêu đãi do Triều Tiên tổ chức hôm thứ Tư, ông Lavrov nói Moscow đánh giá cao “sự ủng hộ căn bản và vững chắc” của Bình Nhưỡng dành cho Nga trong cuộc chiến Ukraine, mà Moscow gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

“Tương tự như vậy, Liên bang Nga mở rộng sự ủng hộ và đoàn kết hoàn toàn với nguyện vọng của CHDCND Triều Tiên”, ông Lavrov nói, theo bản ghi bài phát biểu được công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga.

Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui, ông Lavrov sau đó nói với các phóng viên rằng các hoạt động quân sự gia tăng của Mỹ và các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc là nguyên nhân gây ra lo ngại, hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga đưa tin.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hải quân Mỹ và Hàn Quốc hôm thứ Năm đã cùng với bốn quốc gia khác - Canada, Bỉ, New Zealand và Philippines - tham gia cuộc tập trận chống ngầm ngoài khơi bờ biển phía nam Hàn Quốc.

Một máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã hạ cánh hiếm hoi xuống Hàn Quốc hôm thứ Năm nhằm nhấn mạnh liên minh giữa hai nước chống lại các mối đe dọa hạt nhân ngày càng gia tăng của Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc cho biết.

Trong bình luận của mình, ông Lavrov nói Triều Tiên, Trung Quốc và Nga đang theo đuổi chính sách tìm cách xoa dịu căng thẳng trong khu vực.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên nói rằng chuyến thăm của ông Lavrov sẽ đánh dấu “một dịp quan trọng” trong việc củng cố hơn nữa mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Moscow.

Những bức ảnh do Bộ Ngoại giao Nga công bố cho thấy ông Lavrov được người dân cầm hoa và cờ của hai nước chào đón khi đến Triều Tiên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG