Đường dẫn truy cập

Nga bắn phá Ukraine vào Ngày Chiến thắng trong khi Kyiv kỷ niệm ngày thành lập EU


Một vụ nổ trên bầu trời Kyiv, thủ đô của Ukraine, trong khi Nga tấn công bằng tên lửa vào thành phố, 9/5/2023.
Một vụ nổ trên bầu trời Kyiv, thủ đô của Ukraine, trong khi Nga tấn công bằng tên lửa vào thành phố, 9/5/2023.

Nga bắn tên lửa hành trình vào Kyiv hôm thứ Ba 9/5 và tổ chức duyệt binh cùng với vũ khí cổ trên Quảng trường Đỏ để kỷ niệm chiến thắng trong Thế chiến II, trong khi Kyiv chống trả các cuộc không kích và tiếp đón người đứng đầu Liên hiệp châu Âu.

Trong bài phát biểu hung hồn dài 10 phút trước tường Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích "giới tinh hoa phương Tây trên toàn cầu" và nói rằng Nga một lần nữa phải đối mặt với mối đe dọa hiện hữu.

"Ngày nay, nền văn minh đang đứng trước một bước ngoặt quyết định. Một cuộc chiến thực sự đã nổ ra chống lại tổ quốc chúng ta", nhà lãnh đạo Nga phát biểu. Năm ngoái, chính ông ta đã ra lệnh tiến hành cuộc chiến mà phương Tây gọi là cuộc xâm lược vô cớ vào Ukraine, phá hủy các thành phố và giết hại hàng nghìn dân thường.

Ukraine tiếp đón Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen và cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 23 trong số 25 tên lửa hành trình của Nga bắn chủ yếu vào thủ đô Kyiv trong đêm và không có báo cáo gì về thương vong. Đây là đêm thứ hai liên tiếp xảy ra các cuộc không kích lớn của Nga và là đêm thứ năm trong tháng này.

Cuộc duyệt binh năm nay ở Moscow của Nga có quy mô nhỏ hơn đáng kể so với những năm trước. Màn trình diễn máy bay chiến đấu bên trên Moscow đã bị hủy, và các cuộc duyệt binh ở một số thành phố khác bị giảm quy mô hoặc bị hủy, trong bối cảnh có những lo ngại về an ninh và có tình trạng thiếu quân và vũ khí ở mặt trận.

Năm nay, Kyiv có hành động biểu tượng để cho thấy rõ họ ly khai khỏi Moscow, với việc họ chuyển ngày kỷ niệm Chiến thắng trong Thế chiến II sang ngày 8/5, ăn nhập với các đồng minh châu Âu; còn vào ngày 9/5, họ kỷ niệm ngày ban hành tuyên bố dẫn đến việc thành lập tổ chức về sau trở thành Liên hiệp Châu Âu.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu trước các nhà lập pháp tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg: “Hôm nay, ông Putin tổ chức duyệt binh, xe tăng và tên lửa của ông ta. Chúng ta không được sợ hãi trước những trò thể hiện sức mạnh như vậy! Hãy kiên định ủng hộ Ukraine – cho dù có mất bao lâu đi nữa!"

Cuộc duyệt binh diễn ra ở một thời điểm quan trọng của cuộc chiến, với việc Kyiv chuẩn bị phát động một cuộc phản công trong những tuần tới sau khi quân đội duy trì thế phòng thủ trong 6 tháng qua.

Kyiv nói rằng Nga đã cố song phải chịu thất bại khi không chiếm được thành phố Bakhmut ở miền đông đúng vào dịp lễ kỷ niệm để trao cho ông Putin một chiến lợi phẩm cho chiến dịch mùa đông phải trả giá đắt của ông ta.

Serhiy Cherevaty, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh miền đông của quân đội Ukraine, cho biết có rất ít thay đổi trong 24 giờ qua trong trận chiến giành thành phố: "Kẻ địch đã không chiếm được Bakhmut", ông nói. "Không có thay đổi đáng kể về các vị trí".

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG