Đường dẫn truy cập

Trùm lính đánh thuê Wagner tuyên bố sẽ rút  quân khỏi Bakhmut để ‘hồi phục’


Người sáng lập nhóm lính đánh thuê tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, đưa ra tuyên bố tại một địa điểm không được tiết lộ trong ảnh được lấy từ video phát hành vào ngày 5/5/2023.
Người sáng lập nhóm lính đánh thuê tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, đưa ra tuyên bố tại một địa điểm không được tiết lộ trong ảnh được lấy từ video phát hành vào ngày 5/5/2023.

Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo lực lượng lính đánh thuê Tập đoàn Wagner của Nga, nói trong một thông báo đột ngột và đầy kịch tính hôm thứ Sáu (5/5) rằng lực lượng của ông sẽ rút khỏi thành phố Bakhmut của Ukraine mà họ đã cố gắng chiếm giữ trong vô vọng kể từ mùa hè năm ngoái.

Ông Prigozhin cho biết họ sẽ rút quân vào ngày 10/5, chấm dứt sự tham gia vào trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất của cuộc chiến, vì tổn thất nặng nề và nguồn cung cấp đạn dược không đủ. Ông yêu cầu các chỉ huy quốc phòng đưa quân đội chính quy vào vị trí của họ.

“Tôi thay mặt các chiến binh Wagner, thay mặt bộ chỉ huy Wagner, tuyên bố rằng vào ngày 10/5/2023, chúng tôi có nghĩa vụ chuyển các địa điểm ở Bakhmut cho các đơn vị của Bộ Quốc phòng và rút các đơn vị còn lại của Wagner về các trại hậu cần để hồi phục”, ông Prigozhin nói trong một tuyên bố.

“Tôi đang kéo các đơn vị Wagner ra khỏi Bakhmut bởi vì nếu không có đạn dược, họ sẽ chết một cách vô nghĩa”.

Bakhmut, một thành phố có 70.000 dân trước khi bắt đầu chiến tranh, có tầm quan trọng mang tính biểu tượng lớn đối với cả hai bên vì cường độ và thời gian giao tranh tại đây.

Wagner đã đi đầu trong nỗ lực của Nga để chiếm thành phố này và ông Prigozhin cho biết ba tuần trước rằng quân của ông đã kiểm soát hơn 80% thành phố.

Nhưng quân đội Ukraine đã cầm cự được, và ông Prigozhin những ngày qua đã hết sức tức giận về điều mà ông mô tả là thiếu sự hỗ trợ từ cơ sở quốc phòng Nga.

Không rõ liệu tuyên bố mới nhất của ông này có thể được coi là đúng hay không, vì ông thường xuyên đăng những bình luận được xem là “bốc đồng” trong quá khứ. Chỉ mới tuần trước, ông Prigozhin đã rút lại một tuyên bố mà ông ta nói rằng ông chỉ “đùa” thôi.

Trước đó vào thứ Sáu, ông này xuất hiện trong một video bao quanh bởi hàng chục xác chết mà ông nói là các chiến binh Wagner, và được chiếu cảnh la hét và chửi thề với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

“Chúng tôi thiếu 70% đạn dược. Shoigu! Gerasimov! Đạn dược *** đâu?”, ông ta hét vào camera. Đoạn video có nhiều từ tục tĩu đã được nhân viên báo chí của ông xóa âm.

Thông báo này được đưa ra vào một thời điểm quan trọng trong cuộc chiến, với việc Ukraine theo trông đợi sẽ sớm phát động một cuộc phản công.

Đây là diễn biến kịch tính thứ hai trong vòng ba ngày, sau khi Moscow cáo buộc Ukraine tấn công Điện Kremlin bằng máy bay không người lái vào vào đầu giờ ngày thứ Tư nhằm ám sát Tổng thống Vladimir Putin. Kiev phủ nhận điều đó và Washington bác bỏ tố cáo của Điện Kremlin rằng Hoa Kỳ đứng sau vụ việc và nói đây là điều “dối trá".

Điện Kremlin từ chối bình luận về tuyên bố của ông Prigozhin, với lý do nó liên quan đến quá trình “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Tuyên bố bằng văn bản được gửi tới người đứng đầu bộ tổng tham mưu, bộ quốc phòng và Tổng thống Putin với tư cách là chỉ huy tối cao, kèm theo một đoạn video từ ông Prigozhin, trong đó ông xuất hiện trong trang phục chiến đấu trước hàng chục binh lính của mình, với một khẩu súng trường tự động lủng lẳng trên vai.

“Vì thiếu đạn dược, tổn thất của chúng tôi đang tăng lên theo cấp số nhân mỗi ngày”, tuyên bố cho biết.

"Các chàng trai của tôi sẽ không phải chịu những tổn thất vô ích và phi lý ở Bakhmut nếu không có đạn dược", ông Prigozhin nói thêm trong video.

“Nếu vì lòng ghen tị nhỏ nhen của ông, ông không muốn mang lại chiến thắng cho người dân Nga khi chiếm được Bakhmut, thì đó là vấn đề của ông”.

Ông Prigozhin cho biết ông đang yêu cầu ông Gerasimov thay thế các đơn vị Wagner ở Bakhmut bằng quân chính quy và định rõ khi nào điều này sẽ xảy ra.

Ngày rút quân đã nêu là ngày 10/5 khiến các chỉ huy quốc phòng chỉ có năm ngày để lấp khoảng trống mà việc rút quân của Wagner sẽ tạo ra. Nó cũng có nguy cơ làm lu mờ các lễ kỷ niệm quốc gia vào ngày 9/5, khi Nga kỷ niệm chiến thắng Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai và ông Putin sẽ có bài phát biểu toàn quốc từ Quảng trường Đỏ.

Ông Prigozhin nói ông dự kiến sẽ đối mặt với những lời chỉ trích.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG