Đường dẫn truy cập

Đức nói trục xuất các nhà ngoại giao Nga vì đe dọa gián điệp


Cảnh quan tổng quát của Tòa đại sứ Nga sau khi Đức trục xuất hai nhà ngoại giao Nga ở Berlin, ngày 4/12/2019.
Cảnh quan tổng quát của Tòa đại sứ Nga sau khi Đức trục xuất hai nhà ngoại giao Nga ở Berlin, ngày 4/12/2019.

Đức trục xuất các nhà ngoại giao Nga vào giữa tháng 4 để “giảm sự hiện diện của các cơ quan tình báo”, chính phủ Đức tuyên bố hôm 1/5, giải thích cho một quyết định dẫn đến việc trục xuất trả đũa của Điện Kremlin.

Bộ Ngoại giao nói “hoạt động của những người này không phù hợp với tình trạng ngoại giao của họ”, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã liên lạc với Nga trong những tuần gần đây về vấn đề này.

Berlin trước đó đã không biện minh cho sự ra đi của các nhà ngoại giao Nga, dẫn đến việc trục xuất khoảng 20 nhân viên đại sứ quán Đức tại Moscow. Bộ Ngoại giao Đức xác nhận các nhân viên đại sứ quán đã rời Moscow hôm 1/5.

“Không giống như các thành viên đại diện cho Nga ở Đức, các đồng nghiệp của chúng tôi luôn quan tâm đến việc hành xử phù hợp với địa vị ngoại giao của họ”, Bộ khẳng định.

Là đối tác kinh tế thân thiết với Nga trước cuộc tấn công quân sự ở Ukraine, Đức đã rời xa Moscow, hỗ trợ Kyiv trong cuộc xung đột cả về tài chính và quân sự.

Theo các cơ quan an ninh Đức, kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine, hoạt động gián điệp của Nga ở Đức đã phát triển nhanh chưa từng thấy trong những năm gần đây.

Vào mùa xuân năm 2022, Đức đã trục xuất khoảng 40 nhà ngoại giao Nga, những người mà Berlin cho là mối đe dọa đối với an ninh của họ.

Tháng 10 năm ngoái, người đứng đầu cơ quan an ninh mạng của Đức, Arne Schoenbohm, đã bị sa thải sau khi các bản tin tiết lộ sự thân cận của ông với một công ty tư vấn an ninh mạng được cho là có liên hệ với các cơ quan tình báo Nga.

Một tháng sau, một sĩ quan trừ bị của Đức nhận án tù treo 1 năm 9 tháng vì tội làm gián điệp cho Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG