Đường dẫn truy cập

20 người chết khi Israel nổ súng vào người biểu tình ở cao nguyên Golan


Binh sĩ Israel nổ súng vào những người ủng hộ Palestine toan vượt qua rào kẽm gai giữa Syria và cao nguyên Golan, 5/6/2011
Binh sĩ Israel nổ súng vào những người ủng hộ Palestine toan vượt qua rào kẽm gai giữa Syria và cao nguyên Golan, 5/6/2011

Hôm chủ nhật binh sỹ Israel đã nổ súng vào những người ủng hộ Palestine toan vượt qua rào kẽm gai giữa Syria và cao nguyên Golan Height do Israel chiếm quyền kiểm soát. Truyền thông nhà nước Syria loan tin 20 người bị hạ sát, trong số này có 1 phụ nữ và một thiếu niên, và hơn 325 người bị thương. Các giới chức bệnh viện xác nhận số thương vong khi cung cấp tất cả tên tuổi của những người chết.

Cho đến tối, đám đông đã tăng lên đến hơn 1 ngàn người, cầu nguyện và hô to các khẩu hiệu trong một vụ đối đầu với binh sỹ Israel ở đằng xa.

Một nữ phát ngôn viên quân đội Israel nói rằng bất chấp nhiều lời cảnh báo, cả "bằng lời lẫn bắn chỉ thiên sau đó," hàng chục người Syria vẫn cứ tiến gần đến biên giới. Bà nói các lực lượng Israel không có chọn lựa nào khác đành phải nổ súng, bắn vào chân người biểu tình để ngăn chặn không cho họ tiến thêm nữa.

Các giới chức Israel lên án nhà chức trách Syria đã để cho vụ rối loạn xảy ra hôm Chủ nhật hầu đánh lạc hướng sự chú ý của quốc tế đối với vụ đàn áp phong trào nổi dậy của quần chúng chống lại lối cai trị độc tài của Tổng thống Bashir al-Assad. Người dân không thể đến gần biên giới Syria mà không có sự đồng ý của chính phủ.

Tại cửa khẩu chính ở bờ Tây để đi vào Jerusalem, hàng trăm người Palestine trẻ tuổi tiến đến chốt kiểm soát Qalandia đã đụng độ với binh sỹ Israel và bị binh sỹ Israel bắn hơi cay và đạn sao su. Nhưng biên giới với Gaza, Li Băng và Jordan lại yên tĩnh vì những người biểu tình bị chính phủ ngăn cản không cho tiến sát đến biên giới.

Nhiều tiếng đồng hồ trước khi bạo động bột phát, Thủ tướng Bemjamin Netanyahu nói ông đã hạ lệnh cho binh sỹ phải tự chế, nhưng cương quyết, để ngăn chặn không cho biên giới bị vi phạm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG