Đường dẫn truy cập

Thể hiện sự ủng hộ, Thủ tướng Anh Sunak tiếp nối Tổng thống Biden đến Israel


Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu với giới truyền thông sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Ben Gurion ở Lod, Gần Tel Aviv, Israel, ngày 19 tháng 10 năm 2023.
Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu với giới truyền thông sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Ben Gurion ở Lod, Gần Tel Aviv, Israel, ngày 19 tháng 10 năm 2023.

Israel đã tấn công Gaza bằng nhiều cuộc không kích hơn hôm thứ Năm (19/10) trong lúc Thủ tướng Anh Rishi Sunak tiếp nối Tổng thống Mỹ Joe Biden, đến thăm Israel nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với cuộc chiến chống lại Hamas, đồng thời thúc giục Israel giảm bớt tình trạng bị bao vây người dân ở Gaza.

Ông Biden đã bay về Mỹ vào tối thứ Tư sau chuyến đi kéo dài 8 giờ đồng hồ với cam kết hỗ trợ lực lượng phòng thủ của Israel và an ủi những người sống sót sau cuộc đột kích ngày 7/10 của các tay súng Hamas hung hãn khắp miền nam Israel, giết chết 1.400 người.

Nhưng theo Reuters, có vẻ như ông chỉ đạt được thành công chừng mực trong một sứ mệnh khác của mình là thuyết phục Israel giảm bớt tình cảnh khó khăn của 2,3 triệu người Gaza đang bị bao vây toàn diện.

Ông Biden cho biết ông đã nhận được lời đề nghị từ Ai Cập cho phép 20 xe tải viện trợ đến Gaza trong những ngày tới, mặc dù đây chỉ là một phần nhỏ trong số 100 xe cần thiết mỗi ngày mà người đứng đầu viện trợ Liên Hiệp Quốc Martin Griffiths nói với Hội đồng Bảo an.

Hai nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết thiết bị đã được gửi qua cửa khẩu hôm thứ Năm để sửa chữa những con đường ở phía Gaza nhằm giúp các xe viện trợ qua lại. Hơn 100 xe tải đang đợi ở phía Ai Cập và dự kiến phải đến thứ Sáu mới có thể qua được.

Trước khi rời đi, ông Biden nói với người dân Israel trong một bài phát biểu: “Trong lúc các bạn cảm thấy rất thịnh nộ, xin đừng để nó xâm chiếm bạn. Sau ngày 11/9, chúng tôi đã rất phẫn nộ ở Hoa Kỳ. Và trong lúc chúng tôi tìm kiếm công lý và có được công lý, chúng tôi cũng đã phạm sai lầm”.

Sau đó, ông nói với các phóng viên trên chiếc chuyên cơ Air Force One: “Israel đã bị thiệt hại nặng nề nhưng sự thật là họ có cơ hội để giảm bớt đau khổ cho những người không có nơi nào để đi... đó là điều họ nên làm”.

Israel nói họ sẽ cho phép viện trợ có giới hạn từ Ai Cập đến Gaza với điều kiện không để nó vào tay Hamas. Nhưng họ nhắc lại quan điểm của mình rằng họ sẽ mở các trạm kiểm soát riêng để chỉ tiếp nhận viện trợ khi tất cả hơn 200 con tin bị Hamas bắt giữ được trả tự do.

Thủ tướng Anh Sunak đã đáp máy bay xuống Tel Aviv vài giờ sau khi ông Biden rời đi, mang theo những thông điệp tương tự để ủng hộ và chia buồn với người Israel.

“Trên hết, tôi ở đây để bày tỏ tình đoàn kết với người dân Israel. Các bạn đã phải hứng chịu một hành động khủng bố khủng khiếp, không thể diễn tả bằng lời và tôi muốn các bạn biết rằng Vương quốc Anh và tôi luôn sát cánh cùng các bạn”, ông Sunak nói với các phóng viên Israel sau khi hạ cánh.

Một vụ nổ tại một bệnh viện ở Gaza vào đêm trước chuyến thăm của ông Biden đã làm hỏng kế hoạch gặp các nhà lãnh đạo Ả Rập của ông. Người Palestine đổ lỗi vụ nổ là do cuộc không kích của Israel và cho biết nó đã giết chết gần 500 người. Phía Israel lại nói rằng nguyên nhân là do vụ phóng rốc-két thất bại của các chiến binh Palestine.

Các quan chức y tế ở Gaza cho biết các vụ đánh bom cho đến nay đã giết chết gần 3.500 người và làm bị thương hơn 12.000 người.

Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng một nửa người dân Gaza đã trở thành vô gia cư và vẫn bị mắc kẹt bên trong khu vực này, nơi được xem là một trong những nơi đông dân nhất trên trái đất.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG