Đường dẫn truy cập

Israel đưa thêm quân vào Dải Gaza


Binh sĩ Israel gần biên giới Dải Gaza, ngày 19/7/2014
Binh sĩ Israel gần biên giới Dải Gaza, ngày 19/7/2014

Israel tăng cường cuộc hành quân trên bộ tại Dải Gaza bị vây hãm, nơi có thêm người Palestine thiệt mạng ngày hôm nay, Chủ nhật, trong lúc hàng ngàn người đang di tản khỏi khu vực giao tranh.

Quân đội Israel hôm nay cho hay thêm binh sĩ được đưa vào lãnh thổ của người Palestine.

Các giới chức y tế Palestine nói rằng số người chết trong gần hai tuần qua trong cuộc hành quân của Israel đã lên đến 400 người, hầu hết là thường dân, trong đó ít nhất 40 người thiệt mạng ngày hôm nay. Con cố này chưa được kiểm chứng.

Bé trai Palestine bị thương trong vụ không kích của Israel được đưa vào bệnh viện.
Bé trai Palestine bị thương trong vụ không kích của Israel được đưa vào bệnh viện.

Israel cho hay 2 thường dân và 5 binh sĩ thiệt mạng kể từ khi bạo động bùng nổ hôm 8 tháng 7.

Hai bên đồng ý ngưng bắn nhân đạo hai giờ đồng hồ ngày hôm nay tại quận bị ảnh hưởng nặng bởi giao tranh trên Dải Gaza.

Lệnh ngừng bắn do Hội Chữ thập đỏ Quốc tế yêu cầu sẽ có hiệu lực đến 12 giờ 30 giờ quốc tế tại khu vực Shijaiyah.

Những đoàn người Palestine đông đảo được nhìn thấy đang di tản khỏi khu vực phía bắc Gaza nơi diễn ra giao tranh dữ dội sau một đêm có nhiều vụ bắn pháo hạng nặng.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon theo dự liệu sẽ đến Trung Ðông hôm nay trong nỗ lực tìm cách chấm dứt bạo động giữa Israel và người Palestine.

Liên hiệp quốc cho hay ông Ban Ki-Moon đầu tiên sẽ đến Doha, và từ đó sẽ đến Thành phố Kuwait, Cairo, Jerusalem, Ramallah và Amman.

Những người thân Palestine biểu tình tại Thổ Nhĩ Kỳ phản đối hành động quân sự của Israel.
Những người thân Palestine biểu tình tại Thổ Nhĩ Kỳ phản đối hành động quân sự của Israel.

Các giới chức cho hay chuyến công du của ông Ban Ki-Moon là một phần của nỗ lực khuyến khích cho một cuộc ngưng bắng dài lâu giữa Israel với phe chủ chiến Hamas.

Hãng tin Reuters nói rằng ông Ban Ki-Moon sẽ họp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Qatar hôm nay. Tại đây, ông Abbas cũng dự trù sẽ họp với thủ lãnh Khaled Meshaal của Hamas để bàn về một cuộc ngưng bắn do Ai Cập đề nghị.

Israel bắt đầu cuộc hành quân trên bộ vào Dải Gaza do Hamas kiểm soát chiều tối thứ Năm sau nhiều lần cảnh cáo và những cuộc không kích nhưng không ngưng được phe Hamas bắn rocket vào các thành phố của Israel.

Israel bắt đầu cuộc hành quân trên bộ vào Dải Gaza do Hamas kiểm soát.
Israel bắt đầu cuộc hành quân trên bộ vào Dải Gaza do Hamas kiểm soát.

Quân đội Israel nói họ đánh trúng khoảng 200 mục tiêu khủng bố kể từ khi cuộc hành quân bắt đầu. Trong số đó có hơn 20 đường hầm mà các phần tử chủ chiến dùng để buôn lậu vũ khí và chất nổ.

Hệ thống phòng thủ phi đạn Vòm Sắt của Israel đã cản phá được nhiều quả rocket của Palestine.

Israel cho hay cuộc hành quân trên bộ và các cuộc oanh kích sẽ tiếp tục nếu phe Hamas vẫn tiếp tục bắn rocket. Người Palestine đòi Israel dỡ bỏ phong tỏa đã dựng lên từ rất lâu ở Gaza, và thả một số tù nhân Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG