Đường dẫn truy cập

Mexico xét lại quan hệ với Mỹ vì ông Trump gây nên căng thẳng mới


Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto loan báo cải tổ nội các trong cuộc họp báo tại dinh tổng thống Los Pinos ở Mexico City, ngày 27/11/2017
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto loan báo cải tổ nội các trong cuộc họp báo tại dinh tổng thống Los Pinos ở Mexico City, ngày 27/11/2017

Ngày thứ Hai 9/4 Mexico cho biết sẽ xét lại các hình thức hợp tác với Mỹ, kể cả những nỗ lực chống lại các băng đảng ma túy có thế lực, trong một dấu hiệu cho thấy bất bình gia tăng về thái độ đối nghịch của ông Trump đối với nước này.

Tổng thống Enrique Pena Nieto ra lệnh này cho nội các của ông tại một phiên họp ngày Chủ Nhật 8/4 sau một tuần lễ căng thẳng lên cao trong mối quan hệ song phương giữa hai nước trong đó ông chỉ trích ông Trump đã liên tiếp gây ra xung đột và chọc tức Mexico.

Bộ trưởng Ngoại giao Luis Videgaray nói việc xét lại sẽ bao gồm tất cả các khía cạnh của mối quan hệ, từ an ninh biên giới và di dân đến mậu dịch và cuộc chiến chống lại các băng đảng ma túy.

Mexico từ lâu được xem là điểm chuyển vận ma túy bất hợp pháp vào thị trường Hoa Kỳ.

Đề cập đến việc chưa có quyết định nào liên hệ đến việc ngưng hay giảm bớt hợp tác, ông Videgaray nói chính phủ phải hành động vì mức độ ủng hộ của quần chúng đã bày tỏ tại Mexico yêu cầu tổng thống Pena Nieto phải có lập trường cứng rắn hơn.

“Điểm chính ở đây là không phải chỉ có lời nói. Lập trường cần phải có những kết quả cụ thể,” ông Videgaray nói, dù rằng gần đây nhất là vào tháng 2 năm nay ông tuyên bố mối quan hệ giữa Mexico và Hoa Kỳ chặt chẽ hơn các chính phủ trước đây.

Việc xét lại sẽ kéo dài “vài tuần lễ” và được diễn ra dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, ông Videgaray nói. Sau đó, tổng thống Pena Nieto sẽ quyết định căn cứ vào “những khác biệt rất công khai và không tốt chúng ta có hiện nay với Hoa Kỳ,” ông nói.

Tòa Bạch Ốc đưa lời yêu cầu bình luận về loan báo này cho Bộ Ngoại giao, nhưng Bộ Ngoại giao chưa trả lời.

Quyết định của chính phủ Mexico được các nhà lập pháp đối lập ủng hộ. Những người này nói lời kêu gọi của thượng viện trong tuần qua yêu cầu chính phủ chấm dứt hợp tác về di dân và an ninh với Hoa Kỳ chứng tỏ là đúng để đáp trả việc ông Trump điều động Vệ binh Quốc gia đến biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Kế hoạch biên giới thành hình sau khi ông Trump cáo buộc Mexico gần như không làm gì cả để ngăn chặn di dân bất hợp pháp đến Mỹ khi có tin một đoàn người Trung Mỹ được các tổ chức nhân quyền tổ chức đi về phía Bắc.

Ông Trump lại một lần nữa dọa hủy bỏ Hiệp ước Tự do Mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA), và đoàn người đã nhanh chóng bắt đầu giải tán sau khi nhà cầm quyền Mexico cho đăng ký di dân.

Cuộc bầu cử tổng thống kế tiếp của Mexico diễn ra vào ngày 1/7 và các ứng cử viên chính tất cả đều chỉ trích ông Trump vì đã tấn công nước này. Ứng cử viên đảng Cách mạng Định chế (PRI) đứng hạng 3 trong hầu hết các cuộc thăm dò.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG