Đường dẫn truy cập

CEO Pfizer: Nên tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 hàng năm thay vì liều tăng cường


CEO Pfizer Albert Bourla.
CEO Pfizer Albert Bourla.

Giám đốc điều hành của Pfizer Albert Bourla hôm thứ Bảy nói rằng vắc-xin COVID-19 hàng năm sẽ thích hợp hơn các mũi tiêm nhắc lại thường xuyên để chống lại đại dịch COVID-19.

Vắc-xin COVID-19 của Pfizer/BioNtech đã cho thấy có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong vì biến thể Omicron lây lan nhanh nhưng ít hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa lây truyền.

Với số ca mắc tăng cao, một số quốc gia đã mở rộng các chương trình tiêm liều tăng cường vắc-xin hoặc rút ngắn khoảng cách giữa các mũi tiêm trong khi các chính phủ nỗ lực tìm cách bảo vệ người dân.

Trong một cuộc phỏng vấn với N12 News của Israel, ông Bourla được hỏi về khả năng các mũi tiêm nhắc lại được thực hiện thường xuyên từ bốn đến năm tháng.

"Đây sẽ không phải là một kịch bản tốt. Điều tôi hy vọng (là) chúng ta sẽ có một loại vắc-xin mà bạn sẽ phải thực hiện mỗi năm một lần", ông Bourla nói.

"Mỗi năm một lần thì thuyết phục mọi người thực hiện sẽ dễ dàng hơn. Mọi người cũng dễ nhớ hơn”.

Ông Bourla nói: "Vì vậy, từ góc độ sức khỏe cộng đồng, đó là một tình huống lý tưởng. Chúng tôi đang tìm cách xem liệu chúng tôi có thể tạo ra một loại vắc-xin kháng cả Omicron và không quên các biến thể khác hay không, và đó có thể là một giải pháp".

Ông Bourla cho biết Pfizer có thể sẵn sàng nộp đơn xin phê duyệt vắc-xin được sản xuât để chống lại Omicron và sản xuất hàng loạt, sớm nhất là tháng 3.

Trích dẫn ba nghiên cứu, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết hôm thứ Sáu rằng liều thứ ba của vắc-xin mRNA là chìa khóa để chống lại Omicron, cung cấp 90% khả năng bảo vệ người dân khỏi phải nhập viện.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG