Đường dẫn truy cập

Mỹ, các nước siết quy định đi lại để đối phó với Omicron; EU giục đẩy mạnh tiêm chủng


Hành khách làm thủ tục tại sân bay ở Boston, Mỹ, tháng 11/2021.
Hành khách làm thủ tục tại sân bay ở Boston, Mỹ, tháng 11/2021.

Những người đi máy bay đến Mỹ sẽ đối diện với các quy định nghiêm ngặt hơn về xét nghiệm COVID-19. Đây là nỗ lực của Mỹ nhằm làm chậm sự lây lan của biến chủng Omicron. Trong khi đó, các quốc gia khác cũng thắt chặt kiểm soát biên giới. Đồng thời, một nhà lãnh đạo châu Âu kêu gọi tất cả các bên liên quan "chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất".

Một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết cho đến nay dù có 24 quốc gia đã báo cáo các ca nhiễm biến chủng mới, nhưng một số dấu hiệu ban đầu cho thấy hầu hết các ca đều chỉ ốm nhẹ, không có trường hợp nào nghiêm trọng. Ông này nói rằng lệnh cấm đi lại có gây ra hậu quả, nhưng sẽ có nhiều biến chủng hơn nếu không có các biện pháp khác để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Chủ tịch Ủy ban hành pháp của Liên hiệp châu Âu phát biểu rằng chặn đứng Omicron trong khi các nhà khoa học cố xác định nó có thể lây lan dễ dàng ra sao và liệu nó có thể vượt qua hàng rào bảo vệ của vắc-xin hay không là một "cuộc chạy đua với thời gian". Vị chủ tịch cũng nhấn mạnh vai trò của vắc-xin.

"Hãy chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất, và hy vọng về điều tốt đẹp nhất", Chủ tịch Ursula von der Leyen phát biểu trong một cuộc họp báo và nói thêm rằng theo các nhà khoa học, việc tiêm phòng đầy đủ và tiêm nhắc lại sẽ mang lại sự bảo vệ mạnh mẽ nhất có thể.

Ghana, Nigeria, Na Uy, A rập Xê út và Hàn Quốc nằm trong số những quốc gia mới nhất báo cáo có các ca nhiễm biến chủng Omicron. Anh quốc báo cáo có 22 ca nhiễm cho đến nay.

Khoảng 56 quốc gia đã thực hiện các biện pháp cấm đi lại để đề phòng Omicron kể từ ngày 28/11, WHO cho biết.

Giám đốc điều hành của hãng BioNTech cho hay có nhiều khả năng là loại vắc-xin mà họ hợp tác với Pfizer sản xuất có thể bảo vệ tốt, giúp mọi người không bị ốm nặng vì Omicron.

Cả Anh và Mỹ đều đã tăng quy mô các chương trình tiêm chủng để ứng phó với biến chủng mới, điều này càng làm lộ rõ sự tương phản về chênh lệch giữa hoạt động tiêm ngừa được đẩy mạnh ồ ạt ở các quốc gia giàu có, so với việc tiêm chủng thưa thớt ở các nước đang phát triển.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết Hoa Kỳ đang tiến tới yêu cầu tất cả các khách nhập cảnh vào đất nước này phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện trong vòng một ngày trước khi khởi hành.

Yêu cầu mới về xét nghiệm chỉ trước một ngày sẽ áp dụng cho cả công dân Hoa Kỳ lẫn công dân nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG