Đường dẫn truy cập

Meta: Cuộc xâm lược của Nga thúc đẩy hiện tượng thông tin giả trên mạng


Biểu tượng của Facebook và công ty mẹ Meta.
Biểu tượng của Facebook và công ty mẹ Meta.

Tin tặc liên kết với Nga đột nhập vào tài khoản mạng xã hội của hàng chục sĩ quan quân đội Ukraine và cố gắng loan tải các video về những người lính Ukraine đầu hàng. Âm mưu này bị phá vỡ khi tin tặc đang thao tác, theo một báo cáo ngày 7/4 từ Meta.

Báo cáo từ chủ sở hữu của Facebook và Instagram cho thấy sự gia tăng nội dung liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine của Nga cũng như các trường hợp thông tin và tuyên truyền xuyên tạc mới, trong nội địa cũng như ở nước ngoài.

Ông Nick Clegg, chủ tịch về các vấn đề toàn cầu của Meta và là cựu phó thủ tướng Anh, cho biết: “Trong khi phần lớn sự chú ý của công chúng trong những năm gần đây tập trung vào sự can thiệp của nước ngoài, các mối đe dọa nội địa đang gia tăng trên toàn cầu.”

Theo báo cáo, Nga và các đồng minh là những thủ phạm chính, với các nhóm có liên hệ với Điện Kremlin phát tán thông tin sai lệch về cuộc xâm lược Ukraine trong khi khuếch đại các thuyết âm mưu thân Nga ở quê nhà.

Meta lần theo dấu vết nỗ lực chiếm đoạt các tài khoản mạng xã hội của hàng chục nhà lãnh đạo quân đội Ukraine, rồi truy ngược lại tổ chức tin tặc bóng tối có tên Ghostwriter, mà cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy có liên hệ với Belarus, một đồng minh của Nga. Ghostwriter có lịch sử phát tán nội dung chỉ trích NATO, và cũng đã cố gắng hack tài khoản email.

Ông Ben Read, giám đốc phân tích gián điệp mạng tại Mandiant, một công ty an ninh mạng nổi tiếng của Hoa Kỳ, đã theo dõi các hoạt động của Ghostwriter trong nhiều năm, cho biết: “Đây là điều thử-rồi thực (tried-and-true) mà họ đang làm. Năm ngoái, Mandiant cho biết các manh mối kỹ thuật số cho thấy tin tặc có trụ sở tại Belarus, mặc dù các quan chức EU trước đó đổ lỗi cho Nga.

Belarus và Nga không phản hồi các tuyên bố này.

Báo cáo nêu ra các nỗ lực thông tin sai lệch khác liên quan đến cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, bao gồm một nỗ lực liên quan đến hàng chục tài khoản giả mạo lan truyền các luận điệu chống Ukraine. Một mạng lưới khác đã đệ trình hàng nghìn đơn khiếu nại giả mạo về người dùng Facebook ở Ukraine trong một nỗ lực khiến họ bị loại bỏ khỏi nền tảng này. Mạng lưới này đã che giấu các hoạt động của mình trong một nhóm Facebook được cho là dành riêng cho việc... nấu ăn.

Bên trong nước Nga, Điện Kremlin đã chặn hàng trăm nguồn tin tức và trang mạng mới, bao gồm Facebook và Twitter, đồng thời đe dọa phạt tù đối với bất kỳ ai cố gắng đưa tin về cuộc chiến. Để thay thế cho báo chí chính xác, các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát đã tung ra các thuyết âm mưu không đáng tin về “phát xít Ukraine” hoặc các phòng thí nghiệm vũ khí sinh học bí mật của Hoa Kỳ.

Meta và các công ty công nghệ lớn khác đã phản ứng bằng cách loại bỏ hoặc hạn chế các phương tiện truyền thông nhà nước của Nga, bằng cách nhắm mục tiêu vào các mạng thông tin sai lệch và bằng cách dán nhãn nội dung mà nó không xóa. Twitter trong tuần này loan báo rằng họ cũng sẽ gắn nhãn các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát từ Belarus.

Theo Trung tâm Chống lại Sự căm thù Kỹ thuật số, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại London, ủng hộ các quy định chặt chẽ hơn về truyền thông xã hội cho thấy rằng cần phải có một phản ứng tích cực hơn về những tuyên truyền và xuyên tạc thường có liên hệ đến Nga. Một nghiên cứu của tổ chức này đã phát hiện ra rất nhiều trang Facebook đề cập đến thuyết âm mưu vũ khí sinh học không đáng tin của Nga.

Ông Imran Ahmed, Giám đốc điều hành của trung tâm cho biết: “Mặc dù thực hiện các hành động chống lại các kênh nhà nước dưới áp lực rất lớn, Meta đang thất bại nặng nề trong việc chế ngự những thông tin sai lệch có lợi cho chế độ của Putin.”

Meta nói họ sẽ tung ra các chính sách bổ sung trong những tuần và tháng tới để đảm bảo rằng họ đi trước các nhóm đang tìm cách khai thác nền tảng của mình. Ông Nathaniel Gleicher, người đứng đầu chính sách an ninh của Meta, lưu ý rằng các nhóm tìm cách truyền bá thông tin và tuyên truyền sai lệch cũng đang điều chỉnh chiến thuật của họ.

“Chúng tôi hy vọng họ sẽ tiếp tục quay trở lại,” ông Gleicher nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG