Đường dẫn truy cập

Mỹ nhắm vào con gái ông Putin, ngân hàng Nga trong những chế tài mới


Cô Katerina Tikhonova, con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin bị Mỹ nhắm vào trong đợt chế tài mới ngày 6/4/2022.
Cô Katerina Tikhonova, con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin bị Mỹ nhắm vào trong đợt chế tài mới ngày 6/4/2022.

Mỹ ngày 6/4 loan báo các chế tài nhắm vào hai cô con gái trưởng thành của Tổng thống Nga Vladimir Putin và nói đang siết chặt trừng phạt lên các ngân hàng Nga để trả đũa về “các tội ác chiến tranh” tại Ukraine.

Anh Quốc cũng phong tỏa tài sản chống hai ngân hàng chính, cấm người Anh đầu tư tại Nga và cam kết chấm dứt sự lệ thuộc vào than đá và xăng dầu Nga vào cuối năm.

Liên hiệp châu Âu cũng kỳ vọng sớm có những bước thêm nữa, bao gồm cấm đầu tư mới tại Nga và cấm vận than đá, sau những chứng cứ mới đây về tàn sát xuất hiện sau khi các lược lượng Nga rút khỏi thi trấn Bucha.

Mỹ hành động chống lại hai trong những ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank và Alfa Bank, cấm các tài sản đi qua hệ thống tài chánh Mỹ và cấm người Mỹ giao dịch với hai định chế này.

Thêm vào các chế tài nhằm vào hai cô con gái trưởng thành của ông Putin là Mariya Putin và Katerina Tikhonova, Mỹ cũng nhắm vào Thủ tướng Mikhail Mishustin; vợ và con của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, và thành viên Hội đồng An ninh Nga, kể cả ông Dmitry Medvedev, cựu Tổng thống và cựu Thủ tướng Nga.

Các lệnh trừng phạt cắt đứt tất cả thân nhân trong gia đình gần gũi của ông Putin với hệ thống tài chánh Mỹ và phong tỏa bất cứ tài sản nào họ có tại Mỹ.

Tổng thống Joe Biden nói vòng chế tài mới nhất sẽ là “tai họa.”

“Tôi nói rõ là Nga sẽ trả giá đắt và tức thì cho việc tàn sát của họ tại Bucha,” ông Biden nói trên Twitter. Ông Biden dự trù ký một sắc lệnh cấm người Mỹ đầu tư mới tại Nga dù họ sống ở đâu. Bộ Ngân khố Mỹ đang chuẩn bị thêm những chế tài chống các doanh nghiệp quốc doanh Nga, theo Tòa Bạch Ốc.

Anh loan báo phong tỏa chế tài nhằm vào Sberbank và Credit Bank of Moscow và chỉ định 8 nhà tài phiệt Nga mà Anh nói ông Putin “dùng để đẩy mạnh nền kinh tế chiến tranh của ông.”

“Cùng với các đồng minh, chúng ta chứng tỏ cho giới ưu tú Nga thấy họ không thể rữa tay về các vụ tàn sát thực hiện theo lệnh của ông Putin,” Ngoại trưởng Anh Liz Truss nói.

Anh đã loan báo một kế hoạch loại bỏ xăng dầu của Nga, chiếm 8% mức cung cấp của Anh. Nga là nước cung cấp than nhập khẩu hàng đầu cho Anh, dù nhu cầu loại khoáng sản gây ô nhiễm này đã sụt giảm trong thập niên qua.

Anh chưa chấm dứt nhập khẩu khí đốt của Nga, chiếm 4% nguồn cung cấp, chỉ nói rằng sẽ làm như vậy “càng sớm càng tốt.”

Video và hình ảnh các xác chết trên đường phố Bucha sau khi được tái chiếm từ các lực lượng Nga đã làm phát sinh một làn sóng phẫn nộ trong các đồng minh phương Tây, đã vạch ra những chế tài mới để đáp ứng.

Đề nghị cấm nhập khẩu than Nga của Ủy ban châu Âu sẽ là những chế tài đầu tiên của EU nhắm vào công nghiệp năng lượng sinh lợi nhiều của Nga.

Người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU, ông Josep Borrell nói năng lượng là thiết yếu của túi tiền chiến tranh của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Một tỉ đồng euro chúng ta trả cho ông Putin mỗi ngày về năng lượng ông cung cấp cho chúng ta kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Chúng ta đã đưa cho ông ta 35 tỉ euro. So với một tỉ mà chúng ta đã trao cho Ukraine về vũ khí và đạn dược,” ông Borrell nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG