Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Hungary đề nghị Tổng thống Putin áp dụng lệnh ngừng bắn ở Ukraine


Thủ tướng Hungary Viktor Orban.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 6/4 cho biết ông đã nói chuyện rất lâu với Tổng thống Nga Vladimir Putin và yêu cầu ông ấy thông báo một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine.

Ông Orban nói ông đã mời ông Putin tham dự các cuộc hội đàm tại Hungary với các tổng thống Ukraine và Pháp cũng như thủ tướng Đức. Ông cho biết phản ứng của ông Putin là “tích cực”, nhưng nhà lãnh đạo Nga nói rằng việc này phải kèm theo các điều kiện.

“Tôi đã đề nghị với Tổng thống Putin rằng ông ấy nên tuyên bố một lệnh ngừng bắn ngay lập tức”, ông Orban nói trong một cuộc họp báo và nói thêm rằng chính ông Putin là người đã gọi điện cho ông. Ông cho biết các lãnh đạo châu Âu vẫn chưa được thông báo về đề xuất này.

Ông Orban, một người theo chủ nghĩa dân tộc bảo thủ và là một trong số ít các lãnh đạo châu Âu có quan hệ tốt với ông Putin, cho biết các cuộc đàm phán mà ông đề xuất ở Budapest nên tập trung vào một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, vì các cuộc hoà đàm sẽ mất nhiều thời gian hơn.

“Phản ứng là tích cực nhưng Tổng thống Nga nói rằng việc này phải có điều kiện”, Thủ tướng Hungary cho biết. “Tôi không thể thương lượng để đáp ứng những điều kiện đó, ông ấy và tổng thống Ukraine sẽ phải thoả thuận với nhau về những điều kiện đó”.

Ông Orban đã giành chiến thắng vang dội trong nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật 3/4. Một lần nữa, ông lên án cuộc xâm lược của Nga đối với nước láng giềng Ukraine. Tuy nhiên, cho đến nay, ông vẫn kiềm chế buông lời chỉ trích bản thân ông Putin.

“Đây là cuộc chiến người Nga khởi đầu, họ tấn công Ukraine, và đó là xâm lược, đây là lập trường chung của Liên minh châu Âu, và Hungary cũng có chung lập trường đó”, ông nói.

Tuy nhiên, ông Orban phản đối bất kỳ lệnh trừng phạt nào của EU đối với dầu và khí đốt của Nga hoặc các chuyến hàng vũ khí của phương Tây thông qua lãnh thổ Hungary chuyển tới Ukraine. Dưới thời ông, Hungary đã xây dựng mối quan hệ kinh doanh mật thiết với nước Nga.

Ông Orban cũng cho biết Hungary sẵn sàng trả bằng đồng rúp cho khí đốt của Nga, phá vỡ kế hoạch của Liên minh châu Âu vốn đang tìm kiếm một sự thống nhất trong việc phản đối yêu cầu thanh toán bằng tiền tệ của Moscow.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG