Đường dẫn truy cập

Mỹ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt Nga do can thiệp bầu cử


Các lệnh trừng phạt Nga mới này được Bộ Tài chính Mỹ đưa ra
Các lệnh trừng phạt Nga mới này được Bộ Tài chính Mỹ đưa ra

Hoa Kỳ hôm 19/12 đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga và mở ộng một bản danh sách đen các cá nhân bị cáo buộc là có tham gia trong chiến dịch can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016 với sự hỗ trợ của Kremlin bên cạnh những hành động sai trái khác.

Lệnh trừng phạt này nhằm vào 15 thành viên của cơ quan tình báo quân sự Nga và bốn thực thể dính dáng đến các hoạt động can thiệp bầu cử, tấn công mạng của Cơ quan Chống Doping Thế giới và ‘các hoạt động hung ác’ khác trên thế giới, thông cáo trên trang mạng của Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký kết sắc lệnh hành pháp hồi tháng Chín để áp đặt lệnh trừng phạt lên bất cứ quốc gia hay cá nhân nào tìm cách can thiệp vào bầu cử Mỹ. Ông Trump đã ký sắc lệnh hành pháp này giữa những chỉ trích cách ông xử lý cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Trong danh sách bị Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt có một số cá nhân bị cáo buộc có vai trò trong vụ tấn công mạng nhằm vào Cơ quan Chống Doping Thế giới, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học và những tổ chức khác trong giai đoạn từ 2016 cho đến 2018.

Ngoài ra còn có hai sỹ quan tình báo Nga là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov vì vai trò của họ trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái của ông ở Salisbury hồi tháng Ba năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG