Đường dẫn truy cập

Hồ sơ tòa án: Cựu luật sư nói đã báo Trump biết về liên lạc với Nga


Michael Cohen bước ra khỏi tòa án liên bang ở New York vào ngày 29 tháng 11 sau khi nhận tội nói dối Quốc hội về những liên lạc của ông với ông Trump hồi năm 2016 liên quan tới một dự án bất động sản ở Nga.
Michael Cohen bước ra khỏi tòa án liên bang ở New York vào ngày 29 tháng 11 sau khi nhận tội nói dối Quốc hội về những liên lạc của ông với ông Trump hồi năm 2016 liên quan tới một dự án bất động sản ở Nga.

Michael Cohen, cựu luật sư cá nhân của Tổng thống Donald Trump, đã báo cho ông Trump biết về một cuộc trò chuyện giữa ông ta với Điện Kremlin về việc tìm kiếm sự giúp đỡ để xây dựng một tòa nhà chọc trời ở Moscow vào năm 2016 giữa chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, theo hồ sơ đệ trình tòa án của ông.

Ông Cohen cũng "giữ liên lạc chặt chẽ và thường xuyên với các nhân viên và cố vấn pháp lí tại Nhà Trắng" cho ông Trump trong lúc soạn thảo những phát biểu sai trái trước Quốc hội Mỹ về những liên lạc của ông với Nga.

Ông Cohen dự kiến sẽ bị kết án vào ngày 12 tháng 12 sau khi thú nhận đã phạm tội trốn thuế, khai gian với ngân hàng, vi phạm luật tài chính vận động tranh cử và nói dối Quốc hội.

Ông Cohen hiện vẫn đang hợp tác với cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ và sự thông đồng khả dĩ với ban vận động Trump. Trong hồ sơ đệ trình các luật sư của ông đề nghị ông được miễn ngồi tù.

Nhà Trắng không phản ứng ngay lập tức về một yêu cầu bình luận, Reuters cho biết.

Ông Cohen, người từng là một thành viên trong nhóm nội bộ thân cận của ông Trump, thừa nhận rằng ông đã đưa ra những phát biểu sai lạc trước cả hai ủy ban Quốc hội về dự án ở Moscow để nhất quán với những phát biểu của ông Trump về Nga trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Ông Cohen trước đó nói trong phát biểu của ông trước Quốc hội rằng liên lạc của ông với ông Trump liên quan đến dự án này là rất hạn chế, trong khi thực tế là rộng hơn. Ông Cohen cũng nói ông đã nói sai với Quốc hội rằng ông chưa bao giờ thực hiện bất kì bước nào để đi tới Nga trong khi thực tế là ông đã bàn về chuyện đó.

Trong hồ sơ đệ trình tòa án hôm thứ Sáu, ông Cohen cho biết ông đã báo cho ông Trump biết về "cuộc trò chuyện có thực chất" với một trợ lí cho một quan chức chính phủ Nga quan trọng vào tháng 1 năm 2016, trong đó ông tìm kiếm sự giúp đỡ để giành được quyền sử dụng đất và nguồn tài trợ cho dự án xây tòa nhà Trump Tower ở Moscow.

Ông Cohen cũng cho biết ông đã thảo luận với ông Trump, được nhắc tới với tên gọi "Thân chủ-1" trong hồ sơ đệ trình, về việc đi tới Nga để theo đuổi dự án trong khi chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 đang diễn ra.

"Ông ấy và Thân chủ-1 cũng thảo luận về một chuyến đi khả dĩ tới Nga vào mùa hè năm 2016, và Michael đã thực hiện các bước để ấn định ngày cho một chuyến đi như vậy," luật sư của ông Cohen nói trong hồ sơ.

Sau lời tuyên bố nhận tội của ông Cohen hôm thứ Năm, ông Trump gọi ông Cohen là "người yếu đuối" và cáo buộc ông này dựng chuyện để được án tù nhẹ hơn. Ông Trump đã nhiều lần phủ nhận bất kì sự thông đồng nào với Nga và đã chỉ trích cuộc điều tra của ông Mueller là một cuộc săn lùng phù thủy (hàm ý ông bị truy bức) có động cơ chính trị.

VOA Express

XS
SM
MD
LG