Đường dẫn truy cập

Ông Michael Flynn sắp bị tuyên án tội nói dối FBI


Ông Michael Flynn sắp bị tuyên án về tội nói dối với FBI.
Ông Michael Flynn sắp bị tuyên án về tội nói dối với FBI.

Tòa án hôm nay (18/12) sẽ quyết định liệu có phạt tù cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, ông Michael Flynn về tội nói dối với FBI hay không, theo Reuters.

Thẩm phán Emmet Sullivan của tòa án liên bang khu vực D.C. sẽ tuyên án đối với ông Flynn vào lúc 11 sáng ngày 18/12, cũng theo Reuters.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người đang dẫn đầu cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ năm 2016, đã đề nghị thẩm phán Sullivan không tuyên án đối với ông Flynn, một cựu tướng lãnh quân đội Mỹ, vì ông đã hợp tác “tích cực” với cuộc điều tra.

Hôm 4/12, Văn phòng của ông Robert Mueller nói rằng ông Flynn đã hợp tác “tích cực” với cuộc điều tra về khả năng thông đồng giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với Nga.

Ông Flynn cũng cung cấp “những thông tin mà ông biết trực tiếp về nội dung và bối cảnh những lần liên lạc giữa ban chuyển giao quyền lực và các quan chức chính phủ Nga.”

Theo luật định, khung hình phạt tối đa cho tội nói dối với FBI là 5 năm tù. Tuy nhiên, thỏa thuận nhận tội của ông Flynn cho phép ông có thể nhận bản án từ 0 đến 6 tháng tù, và có thể xin tòa không phạt tiền.

Các luật sư của ông Flynn đã yêu cầu tòa áp dụng mức phạt quản chế dưới 1 năm, với các điều kiện giám sát tối thiểu và 200 giờ lao động công ích.

Ông Flynn cũng thỏa mãn điều kiện được khoan hồng vì ông không bị cảnh báo trước cuộc họp với các đặc vụ FBI rằng nói dối với họ là một tội, theo lời các luật sư của Flynn tại một phiên tòa gần đây.

Ông Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Trump trong 24 ngày, hồi tháng 10/ 2017 đã nhận tội nói dối với FBI về các lần liên lạc của ông với người Nga.

Cho đến nay ông là người duy nhất trong chính quyền Trump thừa nhận một tội danh trong cuộc điều tra lớn của ông Mueller về việc Nga can thiệp cuộc bầu cử của Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 17/12, hai phúc trình của các chuyên gia độc lập được các thượng nghị sỹ lưỡng đảng Mỹ công bố nói rằng sự can thiệp của Nga trên mạng xã hội vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016 diễn ra ở quy mô rộng hơn những gì mọi người nghĩ trước đây và bao gồm các nỗ lực chia rẽ người Mỹ về sắc tộc và lý tưởng cực đoan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG