Đường dẫn truy cập

Nhà ngoại giao Mỹ yêu cầu Nga thả thủy thủ Ukraina trước Giáng sinh


Đại diện đặc biệt của Mỹ phụ trách Ukraina Kurt Volker.
Đại diện đặc biệt của Mỹ phụ trách Ukraina Kurt Volker.

Đại diện đặc biệt của Mỹ phụ trách Ukraina Kurt Volker nói Nga phải trả tự do cho các thuỷ thủ Ukraina bị bắt giữ tại eo biển Kerch trước Giáng sinh hoặc “trước năm mới” 2019.

Từ Washington DC, hôm 3/12, ông Volker với VOA rằng Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây đang xem xét một số biện pháp ngăn chặn không để Nga tuyên bố thêm quyền “kiểm soát đơn phương” đối với vùng biển Azov.

Ông cũng nhắc lập trường của Hoa Kỳ trong việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraina vào năm 2014: “Chúng tôi không chấp nhận và sẽ không chấp nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea.”

Ông nói Hoa Kỳ kiên quyết yêu cầu Nga thả các tàu và trả tự do cho 24 binh sĩ và các điệp viên tình báo Ukraina bị lực lương an ninh Nga bắt giữ.

Ông nói rằng Hoa Kỳ muốn thực hiện các biện pháp nhằm gây áp lực lên Nga để “Nga phải sẵn sàng đàm phán một giải pháp.”

Ông Volker còn cho biết việc hủy bỏ cuộc họp dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Buenos Aires, Argentina, là “thích đáng” để cho Nga biết rằng Hoa Kỳ rất lo ngại, có thể nói là “ở mức cao nhất,” về việc Nga bắt giữ thủy thủ Ukraina trên vùng biển Azov.

Hôm 4/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng chỉ trích Nga về một số cáo buộc, trong số đó có việc xâm lược lãnh thổ Ukraina, can thiệp vào Mỹ và các cuộc bầu cử khác, và vụ ám sát cựu điệp viên Sergei Skripal tại Salisbury, Anh hồi đầu năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG