Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc đạt thỏa thuận sản xuất thuốc COVID giá rẻ cho nước nghèo


Loại thuốc molnupiravir giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân mắc COVID-19 nguy cơ cao
Loại thuốc molnupiravir giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân mắc COVID-19 nguy cơ cao

Một cơ quan được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn đã đạt được thỏa thuận cho gần 30 hãng dược đại trà được sản xuất các phiên bản giá rẻ của thuốc molnupiravir dùng điều trị COVID-19 của hãng Merck & Co cho các nước nghèo, mở rộng khả năng tiếp cận một loại thuốc được coi là vũ khí trong cuộc chiến chống dịch.

Loại thuốc kháng virus này, vốn hồi tháng 12 đã được Mỹ cấp phép khẩn cấp, làm giảm khoảng 30% tỷ lệ nhập viện và tử vong ở bệnh nhân có nguy cơ cao, theo các kết quả thử nghiệm lâm sàng.

Thỏa thuận này, được tổ chức Medicines Patent Pool (MPP) do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn đàm phán với Merck, sẽ tăng cường sản lượng bằng cách tăng số lượng các công ty sản xuất thuốc, sau khi Merck ký thỏa thuận cấp quyền sản xuất với tám hãng dược Ấn Độ hồi tháng 10.

Thỏa thuận mới cho phép 27 hãng sản xuất thuốc đại trà ở Ấn Độ, Trung Quốc và các quốc gia Phi, Á và Trung Đông khác sản xuất các thành phần của thuốc và thuốc thành phẩm.

MPP cho biết thỏa thuận quy định rằng thuốc sẽ được phân phối cho 105 quốc gia kém phát triển. Một phát ngôn nhân sau đó cho biết việc giao hàng từ một số công ty nằm trong thỏa thuận có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 2.

Một liệu trình molnupiravir gồm 40 viên uống trong 5 ngày dự kiến sẽ có giá khoảng 20 đô la ở các nước nghèo, một quan chức MPP tham gia đàm phán nói với Reuters, dẫn ra tính toán ban đầu từ các hãng dược vốn có thể thay đổi.

Mức giá này thấp hơn nhiều so với mức 700 USD/liệu trình mà Mỹ đồng ý trả cho lô thuốc ban đầu với 1,7 triệu liệu trình, nhưng cao gấp đôi so với ước tính ban đầu của chương trình thuốc và vaccine COVID-19 cho thế giới của Tổ chức Y tế Thế giới.

Các hãng phát triển thuốc molnupiravir, bên cạnh Merck là hãng Ridgeback Biotherapeutics của Mỹ và Đại học Emory, sẽ không nhận tiền bản quyền trên doanh số phiên bản thuốc giá thấp mà các hãng dược đại trà sản xuất trong lúc COVID-19 vẫn được WHO xem là Trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây lo ngại quốc tế.

Các hãng dược Beximco của Bangladesh, Natco Pharma của Ấn Độ, Aspen Pharmacare Holdings của Nam Phi và Fosun Pharma của Trung Quốc nằm trong số các hãng được phép sản xuất thuốc thành phẩm.

Các hãngkhác, bao gồm Dr Reddy’s Laboratories của Ấn Độ, trước đó đã đạt thỏa thuận với Merck để sản xuất molnupiravir. Hãng này sẽ bán molnupiravir với giá 1.400 rupee (18,8 USD) mỗi liệu trình.

Phát ngôn nhân của MPP nói chưa có ước tính chắc chắn về sản lượng khả dĩ từ các nhà hãng sản xuất thuốc đại trà nằm trong thỏa thuận, nhưng nhu cầu của các quốc gia nghèo dự kiến sẽ được đáp ứng phần lớn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG