Đường dẫn truy cập

Merck xin cấp phép khẩn cấp cho thuốc điều trị Covid-19


Loại thuốc mới của Merck được cho là chữa trị được Covid ở thể nhẹ và trung bình
Loại thuốc mới của Merck được cho là chữa trị được Covid ở thể nhẹ và trung bình

Hãng dược Merck hôm 11/10 cho biết họ đã đệ đơn xin Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp cho thuốc trị Covid-19 từ nhẹ đến trung bình của họ, khiến nó trên đường trở thành thuốc kháng virus dạng uống đầu tiên cho bệnh Covid-19.

Sự cho phép của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) có thể giúp thay đổi cách quản lý lâm sàng Covid-19 vì loại thuốc viên này có thể được uống tại nhà.

Thuốc điều trị có tên là molnupiravir đã cắt giảm 50% tỷ lệ nhập viện và tử vong trong thử nghiệm trên những bệnh nhân có mức độ từ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố nguy cơ, theo dữ liệu được công bố hồi đầu tháng.

Dữ liệu hiệu quả tạm thời, được Merck xây dựng với hãng Ridgeback Biotherapeutics, đã làm giảm mạnh giá cổ phiếu của các hãng sản xuất vaccine Covid-19 và kích hoạt cuộc tranh giành giữa các nước, bao gồm Malaysia, Hàn Quốc và Singapore, để ký thỏa thuận cung cấp với Merck.

Hãng dược này đã ký hợp đồng với Chính phủ Mỹ để cung cấp 1,7 liệu trình molnupiravir (quá trình sử dụng thuốc từ đầu đến cuối) với giá 700 đô la mỗi liệu trình. Merck dự kiến sẽ sản xuất 10 triệu liệu trình điều trị trước cuối năm 2021.

Họ cũng đã đồng ý cấp phép sản xuất thuốc cho một số nhà sản xuất thuốc đại trà có trụ sở tại Ấn Độ, dự kiến sẽ là nguồn cung cho hơn 100 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG