Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập có thể đồng ý về ‘vùng cấm bay’ ở Libya


Ngoại trưởng Hillary Clinton nói bất kỳ sự can thiệp nào của Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ người chống đối ông Gadhafi sẽ ‘gây tranh cãi’ cả ở Libya cũng như trong toàn thế giới Ả rập
Ngoại trưởng Hillary Clinton nói bất kỳ sự can thiệp nào của Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ người chống đối ông Gadhafi sẽ ‘gây tranh cãi’ cả ở Libya cũng như trong toàn thế giới Ả rập

Tổng thư ký NATO hôm nay cho biết liên minh này không có ý định can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Libya, nhưng đang ‘hoạch định cho mọi tình huống có thể xảy ra’.

Ông Anders Fogh Rasmussen cho biết, các giới chức NATO đang theo dõi sát tình hình.

Bình luận của giới chức này được đưa ra một ngày sau khi Liên đoàn Ả rập bác bỏ bất kỳ mọi sự can thiệp quân sự trực tiếp từ bên ngoài nào, và các giới chức cấp cao của Hoa Kỳ cũng tỏ dấu cho thấy ngày càng thận trọng về hành động kiểu như vậy.

Các ngoại trưởng từ 22 nước thành viên của liên đoàn hôm qua nói rằng họ sẽ cứu xét việc ủng hộ một ‘vùng cấm bay’, và sẽ tiến hành thảo luận về cách thức tốt nhất nhằm bảo vệ các công dân Libya cũng như bảo đảm an ninh.

Tại Washington, phát biểu trước một ủy ban quốc hội Hoa Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho rằng việc thiết lập một vùng cấm bay sẽ cần tới một cuộc tấn công phủ đầu vào hệ thống phòng không của ông Gadhafi.

Trong một phiên điều trần khác tại quốc hội hôm qua, Ngoại trưởng Hillary Clinton cảnh báo rằng bất kỳ sự can thiệp nào của Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ người chống đối ông Gadhafi sẽ ‘gây tranh cãi’ cả ở Libya cũng như trong toàn thế giới Ả rập.

Bà Clinton nói rằng Hoa Kỳ quan ngại về việc ‘Libya rơi vào tình trạng hỗn loạn, và trở thành một nước lớn trong tình trạng giống với Somalia’.

Trong khi đó, Bộ Thông tin Venezuela cho biết Tổng thống Hugo Chavez đã trao đổi với ông Gadhafi về việc thành lập một nhóm các nước giúp làm trung gian giải quyết cuộc khủng hoảng ở Libya.

Bộ trưởng Thông tin Anders Izarra nói trên trang Twitter ngày hôm qua rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận đề xuất về ‘Ủy ban Hòa bình’, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG