Đường dẫn truy cập

Mỹ chưa quyết định về vùng cấm máy bay ở Libya


Ngoại trưởng Clinton nói chính quyền Mỹ đang làm việc để chuyển sự bất bình thành hành động và kết quả, và sẽ không loại trừ thảo luận bất kỳ giải pháp nào
Ngoại trưởng Clinton nói chính quyền Mỹ đang làm việc để chuyển sự bất bình thành hành động và kết quả, và sẽ không loại trừ thảo luận bất kỳ giải pháp nào

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói chính quyền Obama chưa có một quyết định nào về việc có nên áp đặt lệnh cấm máy bay trên vùng trời Libya hay không. Cùng lúc bà nói tình hình tại Libya có thể lên đến mức hỗn loạn như tại Somalia.

Ngoại trưởng Hillary Clinton nói các phương tiện quân sự Mỹ và các nước khác có thể có một vai trò trong việc chuyển viện trợ nhân đạo cho những người bị kẹt tại Libya hay trốn chạy bạo động tại nước này.

Tuy nhiên bà có cùng quan điểm với Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates là Hoa Kỳ sẽ không vội vã tham gia thiết lập một vùng cấm máy bay tại Libya hay can thiệp quân sự khác.

Bà Clinton phát biểu điều này trong buổi điều trần tại Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện trong đó Chủ tịch Ủy ban, Thượng nghị sĩ John Kerry ủng hộ lời kêu gọi của chính quyền Obama lật đổ nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi, và Hoa Kỳ nên đáp ứng lời kêu gọi của những phần tử nổi loạn Libya yêu cầu được hỗ trợ về không lực từ bên ngoài. Nghị sĩ Kerry nói:

“Nhân dân Libya không yêu cầu có lính trên bộ của nước ngoài. Họ cương quyết tự làm những gì cần thiết. Tuy nhiên họ cần có được công cụ để tránh tàn sát người dân vô tội trên đường phố Libya. Và tôi tin là cộng đồng thế giới không thể đứng ngoài trong lúc máy bay của chính phủ Libya được phép ném bom và bắn phá. Một vùng cấm máy bay không phải là một đề nghị lâu dài, giả dụ nó mang lại hậu quả chúng ta mong muốn, và tôi tin là chúng ta cần phải sẵn sàng thi hành khi cần.”

Bà Clinton nói chính quyền Mỹ đang làm việc để chuyển sự bất bình với chính phủ Gadhafi thành hành động và kết quả, và sẽ không từ bỏ thảo luận bất cứ giải pháp nào, kể cả giải pháp quân sự.

Tuy nhiên ngoại trưởng Clinton nói có nhiều dè dặt của các giới chức quốc phòng Mỹ về việc sử dụng lực lượng quân sự cho bất cứ việc nào khác, trừ nhiệm vụ nhân đạo tại Libya, và chính quyền Obama chưa sẵn sàng có một quyết định về vùng cấm máy bay.

Trả lời câu hỏi của Nghị sĩ Dân chủ Benjamin Cardin về việc phe nổi loạn Libya muốn được bên ngoài giúp đỡ, bà Clinton nói trường hợp cần một hành động như vậy chưa rõ ràng:

“Vấn đề gay go là có nhiều tranh cãi ngay trong Libya và cộng đồng Ả Rập về sự can thiệp của bên ngoài để giúp những người chống lại ông Gadhafi. Liên đoàn Ả Rập không đồng ý và bác bỏ bất cứ sự can thiệp nào của bên ngoài vào Libya nhân danh phe đối lập, dù Liên đoàn này kêu gọi ông Gadhafi từ chức. Do đó chúng ta làm việc chặt chẽ với những đối tác và đồng minh để xem có thể làm gì, và chúng ta tham dự vào việc cứu xét những giải pháp khác nhau.”

Bà Clinton nói Libya có thể trở nên một quốc gia dân chủ hòa bình hay phải đối mặt với nội chiến lâu dài.

Bà nói thêm là nhiều phần tử chủ chiến al-Qaida mà lực lượng Mỹ tại Iraq và Afghanistan phải đối đầu xuất phát từ Libya, và một trong những mối quan tâm lớn nhất của Hoa Kỳ là Libya có thể lâm vào cảnh hỗn loạn và “trở thành một Somalia ở tầm vóc to lớn.”

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG