Đường dẫn truy cập

Di tản người nước ngoài ra khỏi Libya là ưu tiên quốc tế


Những nỗ lực quốc tế đang tiếp diễn để giúp hằng ngàn người nước ngoài di tản khỏi Libya
Những nỗ lực quốc tế đang tiếp diễn để giúp hằng ngàn người nước ngoài di tản khỏi Libya

Những nỗ lực quốc tế đang tiếp diễn để giúp hằng ngàn người nước ngoài di tản khỏi Libya và cung cấp cứu trợ nhân đạo cho những người tìm nơi tạm lánh dọc theo các biên giới nước này.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết, ông đã chấp thuận cho sử dụng máy bay quân sự Hoa Kỳ để giúp di tản những người Ai Cập đã chạy lánh tới khu vực biên giới Libya-Tunisia. Hôm Thứ Năm, ông Obama cũng nói rằng, các tổ chức cứu trợ Hoa Kỳ đang gởi những toán cứu trợ nhân đạo tới vùng biên giới này.

Hôm Thứ Năm, Tổ chức Quốc tế về Di trú loan báo rằng họ đã bắt đầu cuộc di tản đầu tiên những người nước ngoài ở Benghazi, thành phố lớn thứ nhì của Libya. Tổ chức này cho biết, họ đã dành ưu tiên cho khoảng 200 người nước ngoài dễ bị nguy hiểm nhất – hầu hết là phụ nữ, trẻ em, và những người có nhu cầu chăm sóc y tế đặc biệt. Tổ chức này nói rằng, họ đã xác định được khoảng 5.500 người có thể di tản, hầu hết đến từ Bangladesh, Ấn Độ và Sudan.

Hãng tin Pháp AFP nói rằng, hôm Thứ Năm, Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc đã loan báo kế hoạch gia tăng gấp đôi khả năng của một trại tại biên giới Tunisia-Libya để có thể tiếp đón 20.000 người tị nạn. Hãng tin vừa kể trích thuật lời phát ngôn nhân Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc, Adrian Edwards, nói rằng ít nhất đã có 8 ngàn người nước ngoài vượt biên vào Tunisia hôm Thứ Tư, hầu hết là người Bangladesh.

Ấn Độ đã phái hai chiến hạm cho công tác di tản các công dân của họ. Báo Economic Times cho biết, các tầu này vẫn ở lại trong vùng cho tới khi tất cả 18 ngàn công dân Ấn Độ ở Libya được di tản hết.

Hôm Thứ Năm, Tây Ban Nha cho biết, sẽ gởi một máy bay tới giúp di tản dân tị nạn Ai Cập ở vùng biên giới Libya – Tunisia. Một tuyên bố của Bộ Ngoại Giao nói rằng, máy bay này cũng sẽ đem phẩm vật cứu trợ tới vùng này.

Đức cũng nói rằng, sẽ gởi ba tầu hải quân tới chở khoảng 4 ngàn người nước ngoài ở vùng biên giới Libya – Tunisia. Hôm Thứ Năm, Bộ trưởng Ngoại giao Guido Westerwell cho biết đa số dân di tản là người Ai Cập.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG