Đường dẫn truy cập

3 binh sĩ Thủy quân lục chiến Hà Lan bị bắt ở Libya


Đa số người tị nạn là dân Ai Cập và Tunisia, nhưng nhiều dân nhập cư là từ các quốc gia nghèo ở Châu Á và Châu Phi
Đa số người tị nạn là dân Ai Cập và Tunisia, nhưng nhiều dân nhập cư là từ các quốc gia nghèo ở Châu Á và Châu Phi

Bộ Quốc phòng Hà Lan loan báo 3 binh sĩ thủy quân lục chiến của họ đang bị cầm giữ tại Libya sau khi những người này bị bắt trong lúc tham gia chiến dịch giúp sơ tán hàng chục ngàn người đang bỏ chạy khỏi Libya.

Giới hữu trách hôm nay cho hay đang diễn ra các cuộc thương lượng “ráo riết” nhằm phóng thích những binh sĩ bị các lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi bắt giữ hôm chủ nhật.

Một số nước phương Tây cùng với Ai Cập đã mở các cuộc không vận khẩn cấp đồng thời gửi tàu đến để giải quyết tình trạng di tản hỗn loạn của các công nhân di trú đang rời khỏi nước này.

Cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc UNHCR hôm qua cho hay gần phân nửa trong số ước tính khoảng 180.000 người bỏ chạy khỏi Libya mấy ngày gần đây đã tìm đường tị nạn sang Tunisia, cao hơn mức mà nước này có thể chứa chấp rất nhiều lần, đó là chưa kể tới số người đã bị hồi hương.

77.000 người khác đã vượt biên giới phía đông vào Ai Cập trong khi 30.000 người nữa vẫn còn trên biên giới phía Libya đang tìm cách vào Tunisia.

Cửa khẩu Ras Ajdir giữa Libya và Tunisia đã trở thành trung tâm của tình trạng leo thang này.

Phát ngôn nhân UNHCR, bà Sybella Wilkes, hôm qua nhấn mạnh rằng “sức chứa của khu vực biên giới đang bị quá tải”.

Nhu cầu cấp bách nhất đối với những người tị nạn là chỗ nương thân.

Mặc dù khu lều trại mọc lên nhanh chóng cách Ras Ajdir không bao xa, hàng ngàn người buộc phải ngủ ngoài trời.

Đa số những người tị nạn là dân Ai Cập và Tunisia, nhưng nhiều dân nhập cư là từ các quốc gia nghèo ở Châu Á và Châu Phi, các nước mà chính phủ không thể hoặc không muốn giải cứu họ.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG