Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama tuyên bố Gadhafi 'phải ra đi'


Tổng thống Obama nói hành động bạo lực nhắm vào thường dân vô tội sẽ bị giám sát, và những người ủng hộ Gadhafi sẽ phải chịu trách nhiệm
Tổng thống Obama nói hành động bạo lực nhắm vào thường dân vô tội sẽ bị giám sát, và những người ủng hộ Gadhafi sẽ phải chịu trách nhiệm

Hôm qua, Tổng thống Barack Obama đã đưa ra lời kêu gọi quyết liệt nhất cho tới nay đòi lãnh tụ Libya Gadhafi phải ra đi. Tổng thống cũng cho phép sử dụng máy bay quân sự của Hoa Kỳ để giúp người Ai Cập bỏ trốn qua Tunisia trở về nước.

Tổng thống Obama tuyên bố Hoa Kỳ và thế giới rất phẫn nộ trước điều ông gọi là bạo lực “khủng khiếp” nhắm vào nhân dân Libya. Và ông kêu gọi lãnh tụ Libya rời chức:

"Bạo lực phải chấm dứt. Moammar Gadhafi đã mất hết tính cách hợp pháp để lãnh đạo, và ông ta phải ra đi. Những người dùng bạo lực chống nhân dân Libya phải nhận lãnh trách nhiệm.”

Trong một cuộc họp báo với Tổng thống Mexico Felipe Calderon tại Tòa Bạch Ốc, ông Obama đưa ra phát biểu đầu tiên trước máy thu hình kêu gọi ông Gadhafi từ chức.

Trước đó, Tổng thống Hoa Kỳ đã kêu gọi lật đổ nhà lãnh đạo Libya trong một phát biểu bằng văn bản sau khi điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Ông Obama nói hành động bạo lực chống lại thường dân vô tội sẽ bị giám sát, và những người ủng hộ Gadhafi sẽ phải chịu trách nhiệm. Ông nói các ủng hộ viên đang tính toán xem cuộc xung đột sẽ đi theo hướng nào nên bỏ rơi nhà lãnh đạo lâu đời của Libya:

“Họ nên hiểu rằng lịch sử đang đi ngược lại Đại tá Gadhafi, và rằng sự hỗ trợ dành cho ông ta và việc sẵn sàng thực hiện các mệnh lệnh của ông ta đòi hành động bạo lực trực tiếp chống lại người dân là một điều mà chung cuộc họ sẽ phải nhận lãnh trách nhiệm.”

Ông Obama cho biết ông đang cứu xét tất cả các giải pháp quân sự và phi quân sự để ngăn chặn bạo động ở Libya, kể cả việc áp đặt một khu vực cấm bay đối với quân đội Libya.

Bất kể những lời kêu gọi thiết lập một khu vực cấm bay, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và các giới chức khác của Hoa Kỳ đã bàn luận về sự khó khăn của một công tác như vậy.

Tổng thống nói ông đang hợp tác với cộng đồng quốc tế để hình thành các giải pháp, nhất là trong trường hợp xảy ra một thảm họa về nhân đạo:

“Có nguy cơ xảy ra tình hình bế tắc mà với thời gian sẽ gây ra đổ máu, và đó là điều mà rõ ràng là chúng ta đang cứu xét. Điều tôi muốn đoan chắc là Hoa Kỳ có đầy đủ khả năng để hành động, và có thể là rất nhanh chóng.”

Tổng thống Obama cho biết ông cũng đã cho phép sử dụng máy bay quân sự để giúp người Ai Cập đi tỵ nạn đang bị kẹt ở Tunisia:

“Do đó, tôi đã chấp thuận việc sử dụng máy bay quân sự của Hoa Kỳ để giúp di chuyển người Ai Cập đã chạy trốn đến biên giới giáp với Tunisia, để họ có thể trở về Ai Cập. Tôi đã cho phép USAID thuê bao thêm các máy bay dân dụng để giúp những người từ các nước khác tìm đường trở về nước.”

Hải quân Hoa Kỳ đã đưa 2 chiếc tầu vào vùng Địa Trung Hải để sẵn sàng hỗ trợ cho bất cứ hoạt động quân sự nào có liên quan đến tình hình ở Libya.

Các giới chức Ngũ Giác Đài nói chưa có quyết định nào về việc khởi sự một chiến dịch quân sự, và cả NATO lẫn Liên Hiệp Quốc cũng chưa chấp thuận một chiến dịch như thế.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG