Đường dẫn truy cập

Thường dân chạy khỏi thành phố Sirte đang bị vây hãm


Cư dân chạy ra khỏi thành phố Sirte
Cư dân chạy ra khỏi thành phố Sirte

Người Libya đổ xô nhau chạy khỏi thị trấn Sirte, quê hương của ông Moammar Gadhafi hôm thứ Ba, sau 3 tuần lễ bị pháo kích dữ dội, các cuộc giao tranh cuối cùng đã buộc họ phải bỏ chạy qua những chốt kiểm soát gắt gao của chính phủ lâm thời.

Những chiếc xe chất đầy đồ đạc, chở theo những gia đình trong tình trạng đói khát và sợ hãi, di chuyển chậm chạp ra khỏi thành phố duyên hải chiến lược này. Đồ đạc chất trên xe thì bị lục soát, trong khi các lực lượng đa nghi của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) kiểm tra lý lịch của những người sơ tán.

Các tay súng của NTC hôm thứ ba đã giảm các vụ pháo kích vào thị trấn, để cho phép cư dân chạy đi lánh nạn. Cả những gia đình chạy trốn khỏi Sirte và những chiến binh cách mạng lục soát những người này đều không che dấu sự nghi kỵ lẫn nhau, dù hầu hết thường dân cho biết họ đã được đối đãi tử tế và một số người được cung cấp nước và lương thực.

Tại Cairo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói sứ mạng oanh kích của NATO tại Libya không thể chấm dứt, và tiến trình chính trị không thể bắt đầu cho đến khi Sirte và các vùng còn lại đã về tay chính phủ lâm thời Libya.

Ông Panetta nói việc không ai biết tung tích ông Gadhafi cũng gây khó khăn cho liên minh trong việc quyết định lúc nào chấm dứt chiến dịch không kích và cho phép chính phủ lâm thời tiến đến những vấn đề khác.

Các nhà lãnh đạo NTC đã cam kết sẽ từ chức, sau khi đã đảm bảo an ninh tại Sirte và sau khi tuyên bố đất nước đã được giải phóng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG