Đường dẫn truy cập

Lực lượng quốc phòng Mỹ sẽ có những thay đổi 'đau lòng'


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta nói sắp tới, lực lượng quân sự Hoa Kỳ sẽ có những thay đổi mà ông gọi là “đau lòng,” vì bộ của ông đang tìm cách cắt giảm ngân sách 450 tỉ đôla trong 10 năm tới.

Chính quyền Obama đã chỉ thị cho Bộ Quốc phòng cắt giảm chi tiêu đã từng ở mức quá cao khi có chiến tranh Iraq và Afghanistan. Nay thì hoạt động tại những nơi đó đã giảm bớt và kinh tế Hoa Kỳ có vấn đề, cắt giảm chi tiêu là chuyện hợp lẽ.

Tại Washington hôm thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói chuyện với một tổ chức bênh vực quyền lợi của giới quân nhân, ông loan báo trong tương lai quân đội Mỹ sẽ phải đối mặt với thực tế là sẽ phải nhỏ đi.

Ông nói nước Mỹ cần một đạo quân đủ mạnh để đối phó với các đe dọa quy ước, đồng thời đạo quân này phải tinh khôn hơn và đa năng hơn để đối phó với các nhóm khủng bố, vốn sẽ không tan biến ngay. Ông nói tiếp:

“Sự thực là bây giờ không còn bao nhiêu nước xây dựng những đạo quân khổng lồ. Rất khó xảy ra một cuộc chiến tranh kiểu Bão Sa Mạc lần nữa. Thay vào đó, tôi nhận thấy có những diễn viên của chính phủ và phi chính phủ được trang bị các loại vũ khí công nghệ cao. Các thứ vũ khí này rất dễ mua, dễ sử dụng, khiến Hoa Kỳ mất đi lợi thế truyền thống.”

Riêng Lục quân Mỹ có thể phải cắt bớt 50.000 quân nhân trong 5 năm tới. Nhưng các giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói chưa có quyết định gì dứt khoát là cắt ở khoản nào.

10 năm sau vụ khủng bố 11 tháng 9, Hoa Kỳ tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng, lên vào khoảng 700 tỉ đôla một năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG