Đường dẫn truy cập

Chính phủ lâm thời Libya tấn công dứt điểm vào Sirte


Chiến binh chống ông Gadhafi tiến vào trung tâm thị trấn Sirte trong khi trận chiến ác liệt diễn ra
Chiến binh chống ông Gadhafi tiến vào trung tâm thị trấn Sirte trong khi trận chiến ác liệt diễn ra

Quân đội chính phủ lâm thời Libya đã phát động điều họ gọi là “cuộc tấn công cuối cùng” nhắm vào Sirte, cứ địa của những người trung thành với ông Moammar Gadhafi, và cùng lúc hứa sẽ bổ nhiệm một chính phủ chuyển tiếp mới, không lâu sau khi đã chiếm được thành phố duyên hải chiến lược này.

Các chiến binh thuộc Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia đã chiếm được các lãnh thổ mới bên trong và chung quanh thành phố Sirte hôm thứ Hai, kể cả Qasr Abu Hadi, một thị trấn nhỏ ở kế cận, nơi mà tin tức nói ông Gadhafi đã ra đời trong một chiếc lều của dân du mục hồi năm 1942.

Một đoàn xe của Hội Chữ Thập Đỏ đã phân phối dưỡng khí và những tiếp liệu y khoa cần thiết khẩn cấp cho bệnh viện Ibn Sina tại thành phố Sirte, sau khi bỏ rơi kế hoạch phân phối vật phẩm cứu trợ trước đó vì các cuộc giao tranh dữ dội.

Các nhân viên y tế chạy thoát cho biết nhiều bệnh nhân hấp hối trên bàn mổ tại bệnh viện này vì không có dưỡng khí và không có nhiên liệu chạy máy phát điện.

Có bốn chiến binh chiến đấu chống ông Gadhafi thiệt mạng trong cuộc giao tranh hôm thứ Hai và 39 người khác bị thương.

Tại Tripoli, các nhà lãnh đạo thuộc hội đồng chuyển tiếp Libya thề sẽ từ chức sau khi chiếm được Sirte và sau khi công cuộc giải phóng đất nước được tuyên bố.

Thủ Tướng lâm thời Mahmoud Jibril nói rằng ông đã yêu cầu loan báo tuyên bố đó sau khi chiếm được thành phố Sirte vì chiếm được thành phố này bảo đảm an ninh cho tất cả mọi cửa khẩu vào Libya bằng đường hàng không, đường bộ, và đường biển.

Ông Jibril thừa nhận rằng giao tranh sẽ tiếp tục tại một số nơi ở sâu trong sa mạc phía nam, trong đó có Bani Walid. Nhưng ông nói rằng tuyên bố chiến thắng là điều quan trọng để bắt đầu tái thiết đất nước.

Ông Jibril và người đứng đầu Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya, ông Mustafa Abdel Jalil, đã cam kết sẽ không tham gia trong chính phủ tương lai như đã quy định trong hiến pháp lâm thời của nước này.

Cam kết vừa kể có mục đích trấn an công chúng rằng họ sẽ không phải chịu đựng thêm một ách cai trị độc tài khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG