Đường dẫn truy cập

Chính phủ lâm thời Libya nới rộng quyền kiểm soát vùng sa mạc phía nam


Chiến binh cách mạng từ mạn tây thị trấn Sirte bắn đại pháo về hướng lực lượng của ông Gadhafi
Chiến binh cách mạng từ mạn tây thị trấn Sirte bắn đại pháo về hướng lực lượng của ông Gadhafi

Chính phủ lâm thời Libya cho biết họ vừa chiếm quyền kiểm soát một loạt các thị trấn sa mạc ở miền nam, kể cả ốc đảo Sabha, vốn là một trong những cứ địa còn lại của cựu lãnh tụ Moammar Gadhafi.

Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia TNC hôm qua nói rằng họ cũng kiểm soát Jufra, ở mạn đông bắc Sabha, và các thị trấn Sokna, Waddan và Houn ở kế cận.

Các chiến binh của chính phủ lâm thời tiếp tục tham gia những trận đánh ác liệt với phe Gadhafi tại hai cứ địa lớn hơn ở miền bắc là Bani Walid và Sirte, thành phố quê nhà của ông Gadhafi. Các lực lượng NTC đã gặp phải sự kháng cự mạnh mẽ tại hai nơi này.

Trong khi đó, Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế xác nhận rằng chính phủ của ông Gadhafi đã tồn trữ tại một nơi gần Sabha số lượng uranium sót lại từ chương trình hạt nhân của chính phủ cũ.

Cơ quan Liên hiệp quốc này nói rằng số uranium đó được chứa trong những thùng “tại địa điểm mà Libya trước đây đã khai báo cho IAEA.”

Trước đó trong ngày thứ 5, Hoa Kỳ mở lại đại sứ quán ở thủ đô Tripoli, nhiều tháng sau khi đóng cửa trong cuộc chiến lật đổ ông Gadhafi.

Đại sứ Gene Cretz nói rằng thời gian tới đây là vô cùng quan trọng trong lúc người dân Libya “đặt nền tảng cho một nền dân chủ đa nguyên” tôn trọng các quyền tự do của người dân. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế sẵn sàng trợ giúp bằng mọi cách.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG