Đường dẫn truy cập

Các cường quốc họp về tương lai Libya


Tổng thống Obama nói chuyện tại trụ sở Liên hiệp quốc hôm 20/9/11
Tổng thống Obama nói chuyện tại trụ sở Liên hiệp quốc hôm 20/9/11

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng Libya đang đối mặt những thách thức “to lớn”, với các vấn đề hòa bình và an ninh là những ưu tiên hàng đầu.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đưa ra những nhận định trên hôm thứ Ba, vào lúc khai mạc cuộc họp của Liên Hiệp Quốc tại New York giữa các cường quốc thế giới để quyết định về đường hướng tương lai của Libya.

Cuộc họp diễn ra gần 1 tuần sau khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc biểu quyết giao chiếc ghế của Libya tại Hội Đồng Bảo An cho Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia, NTC, tại nước này.

Ông Mustafa Abdel Jalil, chủ tịch Hội đồng Chuyển Tiếp Quốc gia, tuyên bố trong cuộc họp rằng ít nhất 25.000 người đã chết trong vụ nổi dậy đưa tới việc NTC nắm quyền kiểm soát phần lớn Libya.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết chính quyền của ông sẽ ủng hộ chính phủ mới của Libya trong cố gắng xây dựng một “tương lai tự do, dân chủ và thịnh vượng.”

Trong những nhận định được soạn sẵn, Tổng thống Obama nói rằng Libya sẽ có “một người bạn và một người đồng chí hướng”, giúp nhân dân Libya trong việc phát triển an ninh, cung ứng viện trợ nhân đạo và chuyển tiếp ôn hòa sang nền dân chủ.

Ông Obama nói thêm, Libya là một “bài học” về thành quả mà cộng đồng quốc tế có thể đạt được khi đồng lòng đứng chung thành 1 khối chống lại bất công.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói Libya sẽ có thể còn gặp những cơn thăng trầm, nhưng “chẳng ai muốn quay về lối cũ.” Được biết Pháp đã đóng vai trò quan trọng trong sứ mạng do NATO dẫn đầu tại Libya.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG