Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Libya thông báo chỉ huy quân sự hàng đầu của họ bị bắn chết


Ông Younes từng giữ chức bộ trưởng nội vụ và là một trong những người thân tín nhất của ông Gadhafi trước khi bất ngờ rời bỏ hàng ngũ để gia nhập phe chống đối
Ông Younes từng giữ chức bộ trưởng nội vụ và là một trong những người thân tín nhất của ông Gadhafi trước khi bất ngờ rời bỏ hàng ngũ để gia nhập phe chống đối

Giới lãnh đạo phe nổi dậy ở Libya cho biết viên chỉ huy quân sự hàng đầu của họ, ông Abdel Fattah Younes, và hai viên phụ tá đã bị bắn chết bởi những kẻ tấn công chưa rõ lai lịch.

Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp, ông Mustafa Abdel Jalil, hôm qua nói rằng ông Younes cùng với hai viên đại tá làm phụ tá cho ông đã bị giết chết trước khi đến trình diện với một ủy ban tư pháp của phe nổi dậy để được thẩm vấn về một “vấn đề quân sự.”

Ông Jalil nói rằng người đứng đầu toán vũ trang giết chết 3 người đó đã bị bắt.

Ông Jalil không nói rõ là ông tin rằng kẻ chủ mưu vụ tấn công là ai. Nhưng ông kêu gọi lực lượng nổi dậy đừng bận tâm tới điều mà ông gọi là “những mưu toan của ông Moammar Gadhafi nhằm phá vỡ sự đoàn kết của chúng ta.”

Ông cũng cảnh báo những người mà ông gọi là “những băng đảng tội phạm có vũ trang” ở những thành phố do phe nổi dậy chiếm giữ. Ông nói rằng họ phải tham gia cuộc chiến chống Gadhafi nếu không muốn bị lực lượng an ninh bắt giữ.

Vài giờ trước đó, phe nổi dậy cho biết họ đã câu lưu ông Younes vì nghi là gia đình ông vẫn còn liên hệ với hàng ngũ lãnh đạo cấp cao nhất của chính quyền Gadhafi.

Ông Younes giữ chức bộ trưởng nội vụ và là một trong những người thân tín nhất của ông Gadhafi trước khi bất ngờ rời bỏ hàng ngũ để gia nhập phe chống đối trong giai đoạn đầu của cuộc nổi dậy bùng ra hồi tháng 2.

Ông nằm trong nhóm người thực hiện cuộc đảo chánh năm 1969 đưa ông Gadhafi lên nắm quyền.

Ông Jalil nói rằng ông Younes là “một trong những anh hùng của cuộc Cách mạng 17 tháng 2.”

Ông cho biết phe nổi dậy sẽ dành 3 ngày để tưởng niệm cái chết của ông Younes và tuyên bố rằng các lực lượng của ông sẽ tiếp tục cuộc chiến đấu để lật đổ chính quyền Gadhafi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG