Đường dẫn truy cập

Các lực lượng Libya và phe nổi dậy đụng độ trên nhiều mặt trận


Một chiến binh phe nổi dậy Libya đang quan sát khói bốc lên từ một vụ nổ ở mặt trận phía tây Misrata, ngày 11 tháng 6, 2011
Một chiến binh phe nổi dậy Libya đang quan sát khói bốc lên từ một vụ nổ ở mặt trận phía tây Misrata, ngày 11 tháng 6, 2011

Các lực lượng trung thành với lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi đang giao chiến với phe nổi dậy để giành quyền kiểm soát tại ít nhất 3 thành phố.

Phe nổi dậy và các lực lượng thân chính phủ nói rằng giao tranh diễn ra gần thành phố dầu lửa Zawiya ở miền tây.

Ngoài ra, các lực lượng thân Gadhafi đang tấn công các mục tiêu tại thành phố Zlitan ở miền tây cũng như thành phố Misrata do phe nổi dậy kiểm soát. Nhân viên y tế ở Misrata nói rằng ít nhất 30 người thiệt mạng trong ngày hôm qua.

Những người mục kích nói rằng phe Gadhafi sử dụng xe tăng, đại pháo và rocket gây cháy để tìm cách chiếm lại Misrata, thành phố then chốt và là một trong vài cứ địa của phe nổi dậy ở miền tây Libya.

Trong khi đó, những vụ không kích mới của NATO đã làm nhiều cột khói bốc lên từ thủ đô Tripoli, cách Misrata khoảng 200 kilômét về hướng tây, trong lúc các nước đồng minh phương Tây tiếp tục tìm cách đẩy ông Gadhafi ra khỏi quyền lực.

Chưa có chỉ dấu nào về việc ông Gadhafi chịu rút lui, nhưng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng chính phủ ông đã “bảo đảm” cho ông Gadhafi nếu ông chịu bỏ nước ra đi.

Ông Erdogan không nói rõ tính chất của “bảo đảm” đó nhưng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp ông Gadhafi tới nơi nào mà ông ấy “muốn tới.” Ông Erdogan cho hay ông đang đợi phúc đáp từ Tripoli.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG