Đường dẫn truy cập

Kim Jong Un nói Mỹ, Hàn Quốc đe dọa hòa bình


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu trong cuộc triển làm về phát triển quốc phòng ở Bình Nhưỡng vào ngày 12/10/2021.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu trong cuộc triển làm về phát triển quốc phòng ở Bình Nhưỡng vào ngày 12/10/2021.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa lên tiếng khẳng định việc phát triển vũ khí của nước này là cần thiết trước các chính sách thù địch từ Hoa Kỳ và sự tăng cường quân sự ở Hàn Quốc, Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin hôm 12/10 với hình ảnh ông Kim Jong Un đứng cạnh những tên lửa lớn nhất của Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn nhà nước KCNA, Bình Nhưỡng chỉ tăng cường quân đội để tự vệ chứ không phải để khơi mào chiến tranh.

Ông Kim đưa ra phát biểu trên khi đứng cạnh nhiều loại vũ khí, bao gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của nước này, những bức ảnh trên tờ Rodong Sinmun của đảng cầm quyền cho thấy. Trong số đó có Hwasong-16, ICBM lớn nhất của Triều Tiên, được công bố tại một cuộc duyệt binh vào tháng 10 năm 2020, nhưng chưa bắn thử nghiệm.

“Chúng tôi không bàn thảo về chiến tranh với bất kỳ ai, mà là để ngăn chặn chiến tranh và tăng cường răn đe nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia”, Kim Jong Un nói, đồng thời thêm rằng kẻ thù lớn của Triều Tiên “chính là chiến tranh”.

Tại một cuộc họp báo, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích các thiết bị được trưng bày tại triển lãm và sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình.

Hai miền Triều Tiên đang ngày càng tăng tốc trong cuộc chạy đua vũ trang, với việc cả hai đều thử nghiệm các tên lửa đạn đạo tầm ngắn ngày càng tiên tiến cùng các loại vũ khí khác.

Hàn Quốc gần đây đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm đầu tiên và có kế hoạch chế tạo các loại vũ khí lớn mới, bao gồm hàng không mẫu hạm, và mua chiến đấu cơ tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất.

Triều Tiên cũng đã thúc đẩy chương trình tên lửa. Các nhà phân tích nói rằng họ đã bắt đầu mở lớn lò phản ứng hạt nhân chính, được sử dụng để sản xuất nhiên liệu cho bom hạt nhân.

Hoa Kỳ nói sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán ngoại giao bất cứ lúc nào với Triều Tiên. Bình Nhưỡng cho biết họ không quan tâm chừng nào Washington vẫn duy trì các chính sách hiện tại như lệnh trừng phạt và các hoạt động quân sự ở Hàn Quốc.

Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc, Suh Hoon, dự kiến sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Jake Sullivan tại Washington vào ngày 12/10 để thảo luận về Triều Tiên.

Khi mới đến Washington hôm 11/10, ông Suh nói với các phóng viên rằng ông dự định thảo luận về đề xuất của Tổng thống Moon Jae-in về một tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 – vốn kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải một hiệp ước hòa bình chính thức – và khả năng nới lỏng trừng phạt, hãng tin Yonhap tường thuật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG