Đường dẫn truy cập

Triều Tiên bắn tên lửa, cáo buộc Mỹ dùng ‘tiêu chuẩn kép’


Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào ngày 28/9/2021.
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào ngày 28/9/2021.

Triều Tiên vừa bắn một tên lửa ra hướng ngoài khơi bờ biển phía đông hôm 28/9 giữa lúc Bình Nhưỡng kêu gọi Hoa Kỳ và Hàn Quốc hãy bỏ “tiêu chuẩn kép” về các chương trình vũ khí để tái khởi động các cuộc đàm phán, Reuters dẫn thông tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết.

Tên lửa đã được phóng từ tỉnh trung bắc Jagang vào khoảng 6:40 sáng, Tham mưu trưởng liên quân miền Nam cho biết. Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, có vẻ như đó là một tên lửa đạn đạo nhưng Bộ này không cho biết thêm chi tiết.

Vụ thử mới nhất cho thấy sự phát triển ổn định của các hệ thống vũ khí của Triều Tiên, nâng cao vị thế cho các cuộc đàm phán đã bị đình trệ nhằm tháo dỡ các kho vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này để đổi lại các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Vụ phóng diễn ra ngay trước khi Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc kêu gọi Mỹ từ bỏ chính sách thù địch với Bình Nhưỡng và nói rằng không ai có thể phủ nhận quyền tự vệ và thử nghiệm vũ khí của nước ông.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ra lệnh cho các phụ tá tiến hành phân tích chi tiết các động thái gần đây của Triều Tiên. Tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Boo Seung-chan nói: “Chúng tôi lấy làm tiếc vì tên lửa được bắn vào thời điểm rất quan trọng để ổn định tình hình bán đảo Triều Tiên”.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ thì nói rằng vụ phóng đã làm nổi bật “tác động gây bất ổn” của các chương trình vũ khí bất hợp pháp của Triều Tiên, trong khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng lên án vụ thử nghiệm.

“Tiêu chuẩn kép”

Tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc của Triều Tiên, Kim Song, nói nước này đang tăng cường khả năng tự vệ, và nếu Hoa Kỳ từ bỏ chính sách thù địch và “tiêu chuẩn kép” thì họ sẽ “sẵn sàng hồi đáp bất cứ lúc nào” về các đề nghị đàm phán.

“Nhưng chúng tôi nhận định rằng không có triển vọng nào ở giai đoạn hiện tại trong việc Hoa Kỳ thực sự rút lại chính sách thù địch của mình”, Reuters dẫn lời ông Kim nói.

Đề cập đến lời kêu gọi của ông Moon vào tuần trước về việc chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, ông Kim nói rằng Washington cần phải ngừng vĩnh viễn các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và gỡ bỏ “tất cả các loại vũ khí chiến lược” trên và xung quanh bán đảo.

Hoa Kỳ đã bố trí nhiều vũ khí tiên tiến khác nhau, bao gồm máy bay ném bom hạt nhân và chiến đấu cơ ở Hàn Quốc, Guam và Nhật Bản như một phần của nỗ lực nhằm ngăn chặn không chỉ đối với Triều Tiên mà còn cả với sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc. Bài phát biểu của ông Kim cũng tương ứng với những chỉ trích gần đây của Bình Nhưỡng cho rằng Seoul và Washington lên án việc phát triển vũ khí của họ trong khi vẫn tiếp tục các hoạt động quân sự của mình.

Cô em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Kim Yo Jong, nói Triều Tiên sẵn sàng cải thiện quan hệ liên Triều và xem xét một hội nghị thượng đỉnh khác nếu Seoul từ bỏ các tiêu chuẩn kép và chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG