Đường dẫn truy cập

Triều Tiên cảnh báo Mỹ có nguy cơ ‘chạy đua vũ trang hạt nhân nguy hiểm’


Ảnh minh họa. Tàu ngầm USS Illinois (SSN 786) của Hoa Kỳ.
Ảnh minh họa. Tàu ngầm USS Illinois (SSN 786) của Hoa Kỳ.

Hôm 20/9, Triều Tiên cảnh báo rằng Hoa Kỳ có nguy cơ chạy đua vũ trang hạt nhân nguy hiểm khi cung cấp công nghệ tàu ngầm cho Australia, chỉ trích “tiêu chuẩn hai mặt” của nước này và cho biết sẽ có các biện pháp đáp trả, theo Reuters.

Tuần trước, Hoa Kỳ đã ký kết một quan hệ đối tác an ninh ba bên mới liên quan đến Anh để cung cấp viện trợ công nghệ cho Úc trong việc đóng ít nhất 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Triều Tiên đã cùng Trung Quốc chỉ trích rằng quyết định của Mỹ là “hành động vô trách nhiệm” phá hủy hòa bình và ổn định khu vực cũng như các nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu.

“Đây là những hành động cực kỳ không mong muốn và nguy hiểm sẽ làm đảo lộn sự cân bằng chiến lược ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và kích hoạt một chuỗi chạy đua vũ trang hạt nhân,” Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết trong một bình luận do hãng thông tấn KCNA chính thức loan tin.

Triều Tiên chỉ trích “thái độ đối phó nước đôi” của Washington, dẫn bình luận của phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki rằng họ không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc, nhưng quyết định này là nhằm củng cố an ninh khu vực.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết “bình luận của bà có quan điểm rằng bất kỳ quốc gia nào cũng có thể phổ biến công nghệ hạt nhân nếu đó là lợi ích của họ và điều này cho thấy Mỹ là thủ phạm chính lật đổ hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế.”

“Chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng bối cảnh của quyết định của Hoa Kỳ và chắc chắn sẽ có hành động đáp trả tương ứng trong trường hợp nó có tác động tiêu cực, dù nhỏ, đến an ninh của đất nước chúng tôi.”

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 17/9 cho biết các tiêu chuẩn kép và chính sách thù địch của Washington đã cản trở việc mở lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG