Đường dẫn truy cập

Triều Tiên sẵn sàng đối thoại nếu Hàn Quốc bỏ tiêu chuẩn kép


Bà Kim Yo Jong, em gái lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, khi thăm Hà Nội (ảnh tư liệu, 2/3/2019).
Bà Kim Yo Jong, em gái lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, khi thăm Hà Nội (ảnh tư liệu, 2/3/2019).

Một quan chức cấp cao của Triều Tiên nói rằng Hàn Quốc đưa ra lời kêu gọi quá sớm về việc chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, nhưng cánh cửa đối thoại vẫn rộng mở nếu Hàn Quốc vứt bỏ các tiêu chuẩn kép và chính sách thù địch, theo tường thuật của truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm thứ Sáu 24/9.

Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải bằng hiệp định hòa bình, do đó, trên giấy tờ, lực lượng Liên Hiệp Quốc do Hoa Kỳ đứng đầu vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Triều Tiên. Vấn đề chính thức chấm dứt chiến tranh bị mắc lại khi Mỹ lãnh đạo một nỗ lực nhằm buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in một lần nữa đưa ra lời kêu gọi hãy chính thức chấm dứt chiến tranh trong bài diễn văn trước Đại hội đồng LHQ ở New York hôm 21/9.

Quan chức cấp cao của Triều Tiên Kim Yo Jong, người em gái đầy quyền lực của lãnh tụ Kim Jong Un, cho rằng đề xuất của ông Moon thật "thú vị và đáng ngưỡng mộ" nhưng hiện chưa có các điều kiện phù hợp vì Hàn Quốc vẫn luôn có các tiêu chuẩn kép, thành kiến và thù địch.

"Trong tình hình như vậy, tuyên bố kết thúc chiến tranh chẳng có ý nghĩa gì khi mà tất cả những điều đó vẫn còn nguyên, và chúng có thể trở thành mầm mống của một cuộc chiến giữa các bên vốn đã có mâu thuẫn trong hơn nửa thế kỷ", bà Kim đưa ra quan điểm, được hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA đăng tải.

Bà nói rằng Hàn Quốc nên thay đổi thái độ và thúc đẩy các điều kiện cho một cuộc thảo luận có ý nghĩa về cách thức chấm dứt xung đột và cải thiện quan hệ.

"Những cái cần phải loại bỏ là thái độ hai mặt, thành kiến phi logic, thói quen xấu và lập trường thù địch biện minh cho hành động của họ, trong khi lại đổ tiếng xấu cho việc chúng tôi thực hiện quyền tự vệ chính đáng", bà Kim nói.

"Chỉ khi nào đạt được điều kiện tiên quyết như vậy, mới có thể ngồi trực diện và tuyên bố chấm dứt chiến tranh và thảo luận về vấn đề quan hệ bắc nam và tương lai của bán đảo Triều Tiên", vẫn lời bà Kim.

Trong hàng chục năm qua, Triều Tiên tìm cách chính thức chấm dứt chiến tranh nhưng Hoa Kỳ không muốn chấp nhận điều đó, trừ khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG