Đường dẫn truy cập

Triều Tiên có nguy cơ chết đói, chuyên gia LHQ kêu gọi nới lỏng trừng phạt


Nông dân Triều Tiên làm việc trên những cánh đồng ngô. Ảnh chụp vào năm 2015 tại South Hwanghae, Triều Tiên.
Nông dân Triều Tiên làm việc trên những cánh đồng ngô. Ảnh chụp vào năm 2015 tại South Hwanghae, Triều Tiên.

Triều Tiên đang đối diện nguy cơ bị chết đói cao nhất sau khi nước này rơi vào thế cô lập sâu hơn trong đại dịch COVID-19, một nhà điều tra nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết trong một báo cáo mà Reuters đọc được. Chuyên gia này kêu gọi nới lỏng các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đã áp đặt lên Triều Tiên vì các chương trình hạt nhân và tên lửa của họ.

Tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ có thể biến thành một cuộc khủng hoảng và nó lại trùng vào thời điểm “sự thờ ơ lên ngôi” trên toàn cầu về tình trạng của người dân Triều Tiên, đặc phái viên LHQ phụ trách về nhân quyền ở Triều Tiên, Tomas Ojea Quintana, nói.

“Các biện pháp trừng phạt do Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa ra cần được xem xét và nới lỏng khi cần thiết để vừa tạo điều kiện hỗ trợ nhân đạo và cứu sinh, vừa cho phép thúc đẩy quyền có mức sống đầy đủ của thường dân”, ông nói trong báo cáo cuối cùng gửi lên Đại hội đồng LHQ và sẽ được trình bày vào ngày 22/10.

Triều Tiên không công nhận nhiệm vụ của ông Ojea Quintana hoặc hợp tác với ông. Phái bộ của họ tại Geneva cũng chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Hãng thông tấn Anh cho hay chính phủ ở Bình Nhưỡng không tiếp nhận câu hỏi từ truyền thông nước ngoài.

Hồi tháng 6 , nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói tình hình lương thực “căng thẳng” vì thiên tai năm ngoái và thừa nhận rằng công dân đã phải đối mặt với mất mát trong đại dịch.

Vào tháng 4, các quan chức Triều Tiên nói một báo cáo của Liên Hiệp Quốc về tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em nước này là “hoàn toàn dối trá”.

Triều Tiên không báo cáo bất kỳ trường hợp nhiễm COVID-19 nào và đã áp dụng các biện pháp chống virus nghiêm ngặt, bao gồm đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại trong nước.

Theo lời ông Ojea Quintana, nhiều người Triều Tiên sống dựa vào các hoạt động thương mại dọc biên giới với Trung Quốc đã bị mất thu nhập, cộng thêm tác động của các lệnh trừng phạt.

“Việc tiếp cận thực phẩm của người dân là đáng quan ngại nghiêm trọng, và trẻ em, người già dễ bị tổn thương nhất có nguy cơ bị chết đói”, ông nói, đồng thời thêm rằng đừng để người dân Triều Tiên “phải lựa chọn giữa nỗi sợ chết đói và nỗi sợ COVID-19”.

Ông cho biết: “Các loại thuốc thiết yếu và vật tư y tế đang thiếu hụt và giá cả đã tăng gấp nhiều lần do chúng bị ngừng nhập khẩu từ Trung Quốc, và các tổ chức nhân đạo không thể đưa thuốc men và các nguồn cung cấp khác vào”.

Ông Ojea Quintana cho biết thêm rằng hầu hết các nhà ngoại giao và nhân viên cứu trợ đã rời khỏi Triều Tiên trong bối cảnh nước này áp dụng các hạn chế đi lại nghiêm ngặt và tình trạng thiếu hàng hóa và cơ sở y tế thiết yếu.

Tiến độ tiêm chủng, vấn đề sức khỏe phụ nữ và trẻ em, nước và vệ sinh đều đang tệ hơn, vẫn theo lời ông Ojea Quintana. “Tình hình nhân đạo đang trở nên tồi tệ hơn hiện nay có thể biến thành một cuộc khủng hoảng và nó phải được ngăn chặn”.

Ông Ojea Quintana kêu gọi xoa dịu căng thẳng quân sự trên bán đảo bị chia cắt, đồng thời kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc “gửi những tín hiệu rõ ràng” để vực dậy chính sách ngoại giao nhằm đảm bảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên đã thực hiện một loạt vụ thử vũ khí bao gồm tên lửa đạn đạo và một tên lửa hành trình có khả năng hạt nhân tiềm tàng.

Ông Ojea Quintana cũng hoan nghênh cam kết của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 5 vừa qua nhằm cải thiện tình hình nhân quyền của Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG