Đường dẫn truy cập

Nhật Bản tìm cách gia nhập hiệp định mậu dịch Thái Bình Dương


Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda

Nhật Bản cho biết sẽ tham dự các cuộc thảo luận để tham gia khu vực mậu dịch tự do Vòng đai Thái Bình Dương do Hoa Kỳ hậu thuẫn, một quyết định bị các nông dân Nhật Bản phản đối vì cho rằng chuyện này sẽ làm tổn hại đến quyền lợi của họ.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda nói ông sẽ thảo luận về việc gia nhập khối Đối tác Xuyên Thái Bình Dương với các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương APEC bắt đầu ngày thứ Bảy tại Hawaii.

Ông nói tham gia những cuộc thảo luận là vì quyền lợi quốc gia của Nhật Bản. Ông nói thêm nước ông sẽ bênh vực những gì cần phải bảo vệ và đạt được những gì cần phải đạt tới.

Thủ tướng Nhật Bản lẽ ra đã loan báo việc này hôm thứ Năm nhưng những cuộc tranh luận căng thẳng trong đảng cầm quyền Dân chủ Tự do của ông đã trì hoãn quyết định này.

Những nhà xuất khẩu lớn của Nhật Bản nói gia nhập khu vực này đưa họ đến một địa vị bình đẳng hơn với các đối thủ. Tuy nhiên những nông dân Nhật Bản được chính phủ bảo vệ mạnh nói cuộc sống của họ sẽ bị đe dọa vì những sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu rẻ hơn.

Cho tới nay, các cuộc thương thuyết Đối tác Xuyên Thái Bình Dương liên quan đến Hoa Kỳ, Australia, Brunei, Chi Lê, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG