Đường dẫn truy cập

APEC: Mỹ và 8 nước đạt được phác thảo về hiệp định đối tác thương mại


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama dự hội nghị APEC ở Honolulu, Hawaii
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama dự hội nghị APEC ở Honolulu, Hawaii

Hoa Kỳ và 8 quốc gia khác tại một hội nghị ở Honolulu, tiểu bang Hawaii, đã đạt được phác thảo rộng lớn về một hiệp định để tạo ra khu vực tự do mậu dịch các nước ven bờ Thái Bình Dương.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy lãnh đạo 9 quốc gia đã gọi Hợp Tác Xuyên Thái Bình Dương là một dấu mốc hướng tới mục đích nối kết các nền kinh tế của họ và tự do hóa hỗ tương mậu dịch và đầu tư.

Các nhà lãnh đạo này cũng bày tỏ tin tưởng rằng hiệp định vừa kể sẽ giúp tạo công ăn việc làm, cải thiện mức sống, và giảm bớt nghèo khó tại các quốc gia của họ.

Thêm vào với Hoa Kỳ tổ chức hợp tác này còn có Australia, Brunei, Chi-lê, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore, và Việt Nam.

Nhật Bản cũng bày tỏ ý muốn tham gia tổ chức này.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama chủ trì hội nghị hai ngày với lãnh đạo các nước trong khối APEC tại tiểu bang nơi ông sinh ra.

Ông nói rằng hiệp định với một nhóm các quốc gia đã có giao dịch thương mại hằng năm với Hoa Kỳ khoảng 200 tỉ đô la sẽ có lợi cho tất cả mọi nước tham gia bởi vì nó sẽ thúc đẩy xuất khẩu và tạo ra công ăn việc làm.

Ông Obama nói rằng các quốc gia thành viên đã chỉ thị cho các đoàn công tác hoàn tất công việc về các chi tiết còn lại để hiệp định có thể tiến tới giai đoạn chót trong năm tới.

Hội nghị thượng đỉnh khối APEC khởi sự chuyến đi chín ngày của Tổng Thống Obama nhằm thăng tiến mối quan hệ của Hoa Kỳ với các quốc gia trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương.


VOA Express

XS
SM
MD
LG