Đường dẫn truy cập

TT Obama đến Hawaii để chủ trì hội nghị thượng đỉnh APEC


Khu bãi biển Ala Moana Beach Park, Honolulu, ngày 8 tháng 11, 2011
Khu bãi biển Ala Moana Beach Park, Honolulu, ngày 8 tháng 11, 2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tới Hawaii, là nơi ông chào đời, để chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh APEC.

Hội nghị này mở màn cho chuyến du hành 9 ngày của ông Obama nhằm cải thiện quan hệ của Mỹ với các nước trong vùng Á châu Thái bình dương.

Theo dự liệu, tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC diễn ra hôm nay và ngày mai, ông Obama sẽ thảo luận về khu mậu dịch tự do ven Thái bình dương, gọi tắt là TPP (Trans-Pacific Partnership), bao gồm Hoa Kỳ, Australia, Brunei, Chile, Malaysia, Peru, Singapore và Việt Nam.

Hôm qua Nhật Bản cho biết họ sẽ tham gia cuộc thảo luận về khu mậu dịch này, làm tăng cơ hội để TPP thu hút thêm các cường quốc kinh tế trong khu vực. Trung Quốc không tham gia cuộc đàm phán nhưng cho biết sẽ xem xét tới việc tham gia.

Theo lịch trình, Tổng thống Obama sẽ họp với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc bên lề Hội nghị Thượng đỉnh và cũng sẽ họp riêng với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda.

Các nhà phân tích cho biết ông Obama cũng dùng chuyến đi này để tái khẳng định với các nước đồng minh là Hoa Kỳ sẽ đóng một vai trò then chốt trong khu vực và đối trọng với Trung Quốc đang trỗi dậy.

Sau khi rời Hawaii và ghé thăm Australia trong một thời gian ngắn, Tổng thống Obama sẽ thực hiện chuyến công du thứ nhì đến Indonesia, nơi ông từng sinh sống hồi còn nhỏ. Trong chuyến công du Indonesia, ông sẽ trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, tổ chức trên đảo du lịch Bali.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG