Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hoan nghênh Nhật Bản tham gia thảo luận về mậu dịch


Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk
Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk

Hoa Kỳ hoan nghênh yêu cầu của Nhật Bản được tham gia vào các cuộc thảo luận về một hiệp ước mậu dịch châu Á-Thái Bình Dương được Mỹ ủng hộ, tuy nhiên Hoa Kỳ cũng nói Tokyo phải sẵn sàng bãi bỏ những rào cản mậu dịch.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk trong một tuyên bố viết nói quyết định của Nhật Bản tham gia các cuộc thương thảo về Đối tác Xuyên Thái Bình Dương chứng tỏ tầm quan trọng về chiến lược và kinh tế của sáng kiến đối với vùng này.

Tuy nhiên ông cảnh báo Nhật Bản phải chuẩn bị đáp ứng những tiêu chuẩn cao về tự do mậu dịch và giải quyết những lo ngại của Mỹ liên hệ đến những rào cản trong lãnh vực nông nghiệp, dịch vụ và trao đổi hàng hóa sản xuất, kể cả những biện pháp không phải chịu thuế quan.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hôm thứ Sáu loan báo Nhật Bản sẽ tham gia vào những cuộc thảo luận về thỏa thuận mậu dịch tự do rộng rãi châu Á-Thái Bình Dương tại hội nghị thượng đỉnh bắt đầu ngày thứ Bảy tại Hawaii. Tổng thống Barack Obama sẽ tiết lộ những phác họa căn bản của hiệp ước này vào ngày thứ Bảy tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo tổ chức Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương APEC.

Thủ tướng Nhật Bản lẽ ra đã loan báo việc này hôm thứ Năm nhưng những cuộc tranh luận căng thẳng trong đảng cầm quyền Dân chủ Tự do của ông đã trì hoãn quyết định này.

Giới nông dân Nhật Bản được chính phủ bảo vệ mạnh nói cuộc sống của họ sẽ bị đe dọa vì những sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu rẻ hơn. Tuy nhiên những nhà xuất khẩu lớn của Nhật Bản nói gia nhập khu vực này đưa họ đến một địa vị bình đẳng hơn với các đối thủ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG