Đường dẫn truy cập

Ông Gbagbo yêu cầu binh sĩ duy trì hòa bình LHQ rời khỏi Cote D’Ivoire


Xe bọc thép của lực lượng duy trì hòa bình của Liên hiệp quốc đậu gần Khách sạn Gulf Hotel ở Abidjan, 18 tháng 12, 2010
Xe bọc thép của lực lượng duy trì hòa bình của Liên hiệp quốc đậu gần Khách sạn Gulf Hotel ở Abidjan, 18 tháng 12, 2010

Chính phủ Cote D’Ivoire của đương kim Tổng thống Laurent Gbagbo yêu cầu binh sĩ duy trì hòa bình của Liên hiệp quốc và Pháp rời khỏi nước ông.

Một nữ phát ngôn viên của chính phủ Gbagbo đưa ra yêu cầu này trong thông cáo đọc trên đài truyền hình nhà nước ngày hôm nay.

Đòi hỏi này được đưa ra vài giờ sau khi phái bộ Liên hiệp quốc nói rằng những người mặc quân phục đã nổ súng vào căn cứ của Liên hiệp quốc ở Abidjan tối thứ Sáu, khiến các binh sĩ duy trì hòa bình bắn trả. Chưa có tin về thương vong trong vụ tấn công.

Liên hiệp quốc đã yêu cầu ông Gbagbo rút lui để nhường chỗ cho ông Alassane Ouattara, người được quốc tế công nhận là đắc cử tổng thống trong cuộc đầu phiếu hồi tháng trước.

Hôm qua, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy lập lại yêu cầu đòi ông Gbagbo chuyển giao quyền hành. Nhưng những người ủng hộ ông Gbagbo nhất định nói rằng nhà lãnh đạo của họ sẽ tiếp tục nắm quyền.

Hãng thông tấn Pháp trích lời một viên phụ tá hàng đầu của ông Gbagbo nói rằng ông Sarkozy sẽ phải bước qua xác chết của họ nếu muốn động tới ông Gbagbo. Viên phụ tá này cũng kêu gọi toàn dân chuẩn bị chiến đấu.

Ít nhất 20 người thiệt mạng trên đường phố Abidjan hôm thứ Năm, trong lúc những người ủng hộ ông Ouattara tìm cách tuần hành tới đài truyền hình quốc gia.

Ông Gbagbo tiếp tục nắm quyền kiểm soát quân đội và các định chế nhà nước khác. Trong khi đó ông Ouattara đang tạm trú ở một khách sạn ở Abidjan và được bảo vệ bởi các binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG