Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc gia hạn nhiệm vụ ở Côte D'Ivoire


Binh sĩ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tuần tra bên ngoài trụ sở LHQ ở Abidjan, ngày 21/12/2010
Binh sĩ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tuần tra bên ngoài trụ sở LHQ ở Abidjan, ngày 21/12/2010

Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc đã bỏ phiếu gia hạn nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Côte D'Ivoire, 2 ngày sau khi đương kim Tổng thống Laurent Gbagbo yêu cầu lực lượng gìn giữ hòa bình phải rời khỏi nước này.

Trong một nghị quyết thông qua hôm thứ hai tại New York, Hội đồng đã triển hạn sứ mạng của Liên hiệp quốc thêm nửa năm, cho tới cuối tháng Sáu năm 2011.

Nghị quyết cũng kêu gọi tất cả các bên công nhận ông Alassane Ouattara là Tổng thống của Côte D'Ivoire.

Ông Ouattara được quốc tế công nhận là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng trước, nhưng ông Gbagbo không chịu trao lại quyền hành.

Tại Washington, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Robert Gibbs loan báo Hoa Kỳ sẵn sàng ban hành các biện pháp chế tài đối với ông Gbagbo và đã đến lúc ông phải rời chức.

Trước đó trong ngày hôm qua, Liên hiệp Quốc cho biết những người đàn ông vũ trang ở Côte D'Ivoire đã hăm dọa nhân viên Liên hiệp quốc tại đây.

Chủ tịch đương thời của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, đại sứ Mỹ Susan Rice, khuyến cáo bất kỳ ai tấn công thường dân và nhân viên gìn giữ hòa bình sẽ bị đưa ra trước công lý.

Bà Rice cũng kêu gọi người dân Côte D'Ivoire tự chế, bình tĩnh, và tránh khiêu khích.

Giới hữu trách Liên hiệp quốc loan báo hàng trăm người đã bị những người đàn ông mặc đồng phục có võ trang bắt cóc, hơn 50 người đã bị giết, và trên 200 người bị thương kể từ thứ năm tới nay.

Liên hiệp Châu Âu cho biết ông Gbagbo và vợ ông nằm trong số 19 người bị áp dụng lệnh trừng phạt liên quan tới cuộc khủng hoảng quyền hành ở nước này.

Theo dự kiến, các biện pháp chế tài bao gồm việc phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh đối với các đương sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG