Đường dẫn truy cập

Ông Gbagbo chống áp lực quốc tế đòi từ bỏ quyền hành ở Cote D’Ivoire


Ông Laurent Gbagbo (giữa) chụp hình với tân nội các tại Abidjan, ngày 7/12/2010. Các nhà lãnh đạo vùng Tây Phi đang hối thúc ông Gbagbo rời khỏi chức vụ tổng thống của Cote D’Ivoire để nhường chỗ cho cựu thủ tướng Ouattara
Ông Laurent Gbagbo (giữa) chụp hình với tân nội các tại Abidjan, ngày 7/12/2010. Các nhà lãnh đạo vùng Tây Phi đang hối thúc ông Gbagbo rời khỏi chức vụ tổng thống của Cote D’Ivoire để nhường chỗ cho cựu thủ tướng Ouattara

Các nhà lãnh đạo vùng Tây Phi đang hối thúc ông Laurent Gbagbo rời khỏi chức vụ tổng thống của Cote D’Ivoire để nhường chỗ cho cựu thủ tướng Alassane Ouattara, người mà Liên hiệp quốc xác nhận là đã chiến thắng trong cuộc bầu cử mới đây. Từ Abidjan, thông tín viên Scott Stearns của đài chúng tôi tường thuật rằng ông Gbagbo dường như nhất quyết không nhượng bộ trước áp lực quốc tế.

Trong gần một thập niên qua, ông Laurent Gbagbo đã cùng với các nhà lãnh đạo khác ở Tây Phi ra sức giải quyết những vấn đề của khu vực - gần đây nhất là nỗ lực giải quyết vụ khủng hoảng ở Niger do quân đội cai trị.

Những giờ đây ông Gbagbo đã bị loại ra ngoài, không được tham dự một phiên họp khẩn của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi, gọi tắt là ECOWAS, bàn về vụ khủng hoảng ở Cote D’Ivoire.

Tổng thống Nigeria, ông Goodluck Jonathan, là chủ tịch của ECOWAS. Ông Jonathan nói rằng những người từng là người tương nhiệm của ông Gbagbo muốn ông rời bỏ quyền lực ngay tức khắc vì đã thất bại trong cuộc đầu phiếu hồi tháng trước, và cựu Thủ tướng Alassane Ouattara là người đắc cử tổng thống.

Ông Jonathan nói: "Chúng tôi tin rằng trong một cuộc bầu cử dân chủ, lá phiếu của người dân phải được tôn trọng. Một nền dân chủ mà lá phiếu không được tôn trọng là một nền dân chủ giả hiệu và ECOWAS sẽ không chấp nhận một nền dân chủ như vậy. Chúng tôi tin rằng kết quả do ủy ban bầu cử loan báo và được đại diện đặc biệt của Liên hiệp quốc chấp nhận là kết quả đúng đắn, và ông Ouattara là người mà chúng tôi hậu thuẫn cho chức vụ tổng thống của Cote D’Ivoire."

Ông Ouattara tuyên bố đắc cử tổng thống vì kết quả của ủy ban bầu cử được Liên hiệp quốc chứng nhận cho thấy ông chiếm được 54% phiếu. Trong khi đó, ông Gbagbo nói rằng ông đã tái đắc cử vì Hội đồng hiến pháp Cote D’Ivoire đã hủy bỏ gần 10% phiếu bầu bị cho gian lận và kết quả là ông chiếm được 51% phiếu bầu.

Cả hai nhân vật vừa kể đều đã bổ nhiệm các vị thủ tướng và nhận được sự ủng hộ của những lực lượng vũ trang kình chống nhau. Những viên chỉ huy đang kiểm soát khu vực miền nam ủng hộ ông Gbagbo, trong khi các phiến quân kiểm soát những khu vực phía bắc hậu thuẫn cho ông Ouattara.

Việc ông Gbagbo bị các nhà lãnh đạo Tây Phi công kích và Cote D’Ivoire bị ECOWAS tạm thu hồi tư cách hội viên có phần chắc sẽ không làm ông thay đổi cách thức giải quyết vụ khủng hoảng này. Ông nói rằng quyết định của Hội đồng Hiến pháp là quyết định chung cuộc, không thể kháng cáo. Ông đã xúc tiến việc thành lập nội các mới và bổ nhiệm một vị tân ngoại trưởng và ông này đã dọa trục xuất đại diện đặc biệt của Liên hiệp quốc.

Sau cuộc đầu phiếu, tất cả mọi chương trình phát thanh phát hình nước ngoài đều bị cấm và truyền hình nhà nước không đề cập gì tới kết quả do ủy ban bầu cử loan báo. Họ cũng không nói gì tới những lời yêu cầu của Liên hiệp Phi châu, Liên hiệp quốc, Liên hiệp Âu Châu, Pháp, Hoa Kỳ và Anh đòi ông Gbagbo rút lui.

Thay vào đó, đài truyền hình nhà nước đã cho chiếu một loạt những cuộc phỏng vấn những người ủng hộ ông Gbagbo. Ngoài ra, người được ông Gbagbo bổ nhiệm vào chức ngoại trưởng, ông Alcide Djedje đã xuất hiện trong chương trình tin tức buổi tối trên truyền hình để cảnh cáo vị đại diện đặc biệt của Liên hiệp quốc.

Ông Djedje nói đại ý rằng Liên hiệp quốc phải giúp Cote D’Ivoire thoát khỏi khủng hoảng chứ không được can thiệp vào công việc nội bộ của nước này. Ông nói thêm rằng đây là lần chót mà Liên hiệp quốc có thể hành động như vậy, và vị đại diện đặc biệt của Liên hiệp quốc sẽ bị trục xuất nếu tiếp tục cho rằng ông Ouattara là người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG