Đường dẫn truy cập

Israel cho phép dự án xây nhà mới tại Gaza


Một khu nhà đang xây trong dải Gaza thuộc dự án của Cơ quan Việc làm và Cứu trợ Liên Hiệp Quốc, UNWRA
Một khu nhà đang xây trong dải Gaza thuộc dự án của Cơ quan Việc làm và Cứu trợ Liên Hiệp Quốc, UNWRA

Israel chấp thuận một trong những dự án nhà lớn nhất tại dải Gaza trong những năm qua, cho phép xây 1.200 nhà mới và 18 trường học tại lãnh thổ nghèo nàn của người Palestine.

Phát ngôn viên quân sự Guy Inbar hôm thứ Ba nói Israel bật đèn xanh cho Cơ quan Việc làm và Cứu trợ Liên Hiệp Quốc UNWRA có nhiệm vụ giúp đỡ người tị nạn Palestine được mang vật liệu xây dựng vào lãnh thổ do Hamas kiểm soát ngay khi UNRWA sẵn sàng.

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Trung Đông Robert Serry hoan nghênh điều ông gọi là “bước có ý nghĩa này.”

Những nhu cầu xây dựng tại Gaza rất cần thiết. Cuộc tấn công tàn hại 22 ngày của Israel chống lại các phần tử chủ chiến Hồi Giáo Hamas, chấm dứt vào tháng 1 năm 2009 đã biến nhiều hạ tầng cơ sở và nhà cửa tư nhân trong vùng thành đống gạch vụn.

Nhiều nhà cửa khác tại dải Gaza bị quân đội Israel phá hủy trong năm 2003 và 2004, trong thời kỳ có những vụ giao tranh khốc liệt giữa quốc gia Do Thái và những phần tử chủ chiến người Palestine.

Israel đã cấm nhập khẩu hầu hết những vật liệu như xi măng, kim loại và kính vào dải đất nằm cạnh biển kể từ khi Hamas nắm quyền kiểm soát vùng này vào năm 2007. Chính phủ Israel nói tổ chức này có thể sử dụng những vật liệu này vào các mục đích quân sự.

Israel cũng vẫn duy trì việc phong tỏa chặt chẽ dải Gaza bằng hải quân. Người Palestine cho rằng việc phong tỏa là bất hợp pháp và bóp nghẹt nền kinh tế kém phát triển của vùng đất này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG