Đường dẫn truy cập

Israel áp lực Hy Lạp ngăn chặn đoàn tàu đến Gaza


Một nhà hoạt động kêu gọi cho đoàn tàu đến Gaza
Một nhà hoạt động kêu gọi cho đoàn tàu đến Gaza

Ban tổ chức đoàn tàu tiếp tế cho Gaza đang dự tính thách thức lệnh Israel phong tỏa đường biển vào dải Gaza, nói rằng họ sẽ khởi hành trong vài ngày nữa.

Họ kêu gọi Hy lạp hãy cho họ khởi hành mặc dù ngày càng có nhiều áp lực ngoại giao từ chính phủ Israel.

Hôm chủ nhật tại Athens, một liên minh lỏng lẻo của các nhóm hoạt động tranh đấu nói rằng Hy Lạp đang dựng lên những “trở ngại hành chính” để chiều theo áp lực từ phía Israel và các quốc gia khác.

Hàng trăm nhà hoạt động tranh đấu cho người Palestine, nhiều người từ châu Âu, Canada và Hoa Kỳ, dự tính sẽ lên 10 con tàu thực hiện chuyến hải hành băng ngang Địa Trung Hải để vào Gaza.

Hôm thứ hai, nội các Israel đã ra lệnh cho quân đội nước này ngăn chặn đoàn tàu đến Gaza nhưng cần tránh đụng độ với những nhà tranh đấu trên tàu.

Những bộ trưởng cấp cao cũng chỉ thị cho các nhà ngoại giao Israel tiếp tục những nỗ lực ngăn cản đoàn tàu khởi hành để đi đến lãnh thổ của người Palestine.

Israel cũng từ bỏ lời đe dọa cấm các ký giả nước ngoài vào Israel trong 10 năm nếu họ bị phát hiện có mặt trên đoàn tàu.

Giám đốc Văn phòng Báo chí của chính phủ trước đó có nói trong một văn thư gửi các ký giả rằng đoàn tàu này được các phần tử quá khích Tây phương và Hồi giáo tổ chức, và rằng tham gia vào đoàn tàu sẽ là hành động vi phạm luật pháp của Israel.

Các ký giả nói rằng họ phải được quyền tường thuật tin tức chính đáng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG