Đường dẫn truy cập

Iran chỉ trích lệnh trừng phạt của EU nhắm vào 3 chỉ huy quân sự Iran


Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast

Iran đang chỉ trích Liên Hiệp châu Âu EU tìm cách bôi xấu nước họ bằng cách áp đặt lệnh trừng phạt 3 giới chức Iran mà EU nói là đang giúp Syria đàn áp cuộc nổi dậy đòi dân chủ.

EU, gồm 27 quốc gia, hôm thứ Năm đã ra lệnh phong tỏa tài sản và cấm du hành nhắm vào 3 chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cộng Hòa Iran, nói rằng EU nghi ngờ ba người này cung cấp thiết bị quân sự và yểm trợ cho vụ đàn áp tại Syria.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast đã cho công bố một thông cáo hôm Chủ nhật, bác bỏ cáo buộc nói rằng Iran đang xen lấn vào nội tình Syria, và lên án EU đã "bóp méo sự thực." Ông nói rằng chính phủ Syria và mọi người đều đủ trưởng thành để giải quyết những khó khăn của họ.

Ba chỉ huy Iran nằm trong số 7 cá nhân bị EU liệt kê thêm vào danh sách những người và những tổ chức bị trừng phạt vì đã hành xử chống lại vụ nổi dậy tại Syria. Damascus gọi hành động của EU là "hành động chiến tranh" và phủ nhận họ không hề nhận trợ giúp gì từ đồng minh Iran trong lúc tìm cách dập tắt phong trào chống đối, bắt đầu từ tháng Ba.

Iran đã bày tỏ ủng hộ cho các cuộc biểu tình chống chính phủ mới đây diễn ra ở nhiều nơi thuộc thế giới Ả Rập, nhưng không ủng hộ cho phong trào này tại Syria. Nhà cầm quyền Iran cũng đã dập tắt các cuộc biểu tình của phe chống đối ngay trong nước họ, chống lại kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2009, trong đó tổng thống bảo thủ Mahmoud Ahmadinejad được tuyên bố tái đắc cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG