Đường dẫn truy cập

TT Iran cảnh báo sẽ chấm dứt các cuộc đàm phán hạt nhân


Tổng thống Iran hiện đang dự một hội nghị thượng đỉnh quốc tế ở Istanbul, cảnh báo rằng các biện pháp chế tài của Liên hiệp quốc có thể có nghĩa là chấm dứt các cuộc đàm phán về chương trình năng lượng hạt nhân của nước này vốn gây nhiều tranh cãi. Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc dự trù sẽ biểu quyết về các biện pháp chế tài mới chống lại Iran vào cuối tuần này có liên quan đến chương trình năng lượng hạt nhân của họ. Từ Istanbul, thông tín viên VOA Dorian Jones ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau chi tiết sau đây.

Hôm nay, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đưa ra một lời cảnh báo gay gắt cho Hoa Kỳ về các nỗ lực đề xuất các biện pháp chế tài mới chống lại Iran.

Ông Ahmadinejad nói chính phủ Hoa Kỳ và các đồng minh sai lầm nếu họ nghĩ họ có thể giơ cái gậy nghị quyết Liên hiệp quốc ra dọa dẫm rồi lại ngồi xuống nói chuyện với Iran. Ông nói, sự kiện đó sẽ không xảy ra.

Tổng thống Ahmadinejad đưa ra lời cảnh báo tại một cuộc họp báo bên lề cuộc họp thượng đỉnh Âu Á đang diễn ra tại Istanbul.

Tổng thống Iran cũng ca ngợi nước chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ về nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng có liên quan đến chương trình năng lượng hạt nhân của Iran. Hoa Kỳ và các nước đồng minh nghi chương trình này là vỏ bề ngoài cho việc chế tạo vũ khí – một lời cáo buộc mà Tehran vẫn bác bỏ.

Tháng trước Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil - cả hai nước đều không phải là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, đã đứng ra làm trung gian cho một thỏa thuận với Iran theo đó uranium của Iran sẽ được xuất ra nước ngoài để tái chế biến ngõ hầu chất liệu này không thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân. Nhưng Washington cho rằng thỏa thuận này là chưa đủ.

Liên hiệp quốc đã áp đặt 3 vòng chế tài đối với Iran về chương trình hạt nhân của họ, và một cuộc biểu quyết về một vòng chế tài thứ tư dự trù sẽ diễn ra trong tuần này. Thổ Nhĩ Kỳ đang vận động chống lại các biện pháp chế tài mới, mà Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan cho rằng không có tác dụng.

Ông Erdogan đã gặp người tương nhiệm phía Nga là Thủ tướng Vladimir Putin, hiện cũng đang dự cuộc họp thượng đỉnh ở Istanbul. Sau cuộc họp, ông Putin nói các biện pháp chế tài chống lại Iran không nên nghiêm khắc.

Trong cuộc họp báo, Tổng thống Iran cảnh báo Nga chớ nên biến Iran thành một kẻ thù. Ông Ahmadinejad sẽ họp với thủ tướng trong ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG